วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันพุธที่ 31 ตุลาคม 2562

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนจากข่าวต่างๆ โดยประมาณการครั้งแรก GDP ไตรมาส 3/2019 ของสหรัฐขยายตัวเกินคาดที่ระดับ 1.9% อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่ได้ปรับตัวลงจาตัวเลขดังกล่าวมากนัก ก่อนที่ราคาทองคำจะปรับตัวลงทันทีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ประกาศ “ลด” อัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 1.50-1.75% ส่วนแถลงการณ์เฟดได้ตัดข้อความสำคัญที่เคยระบุว่า เฟดจะ “ดำเนินการตามความเหมาะสม(act as appropriate)” เพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งบ่งชี้ว่า เฟดจะ “ระงับ” การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต่อจากนี้ ส่งผลให้ราคาทองคำร่วงลงแตะ 1,480.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี เกิดแรงซื้อหนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นในที่สุด หลังจากนายพาวเวล ประธานเฟด ระบุว่า เฟดจะกลับมาปรับ “ขึ้น” ดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อเงินเฟ้อขยับสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นั่นทำให้ดอลลาร์สหรัฐกลับมาอ่อนค่าและเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ แต่ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นขานรับถ้อยแถลงดังกล่าวเช่นกันจึงเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกของราคาทองคำเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.76 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุม BOJ รวมถึงการเปิดเผยดัชนี Core PCE , รายจ่ายและรายได้ส่วนบุคคล, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และดัชนี PMI เขตชิคาโก

ปัจจัยทางเทคนิก

หากราคาทองคำทดสอบแนวต้านที่ 1,509-1,518 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ยังไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งนักลงทุนยังคงต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเมื่อราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นยังคงมีแรงขายออกมาเช่นกัน อย่างไรก็ตามหากการอ่อนลงของราคาไม่หลุดโซนแนวรับระยะสั้นอยู่ที่ 1,480 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ประเมินว่าเป็นการอ่อนตัวลงเพื่อสะสมแรงซื้ออีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน

เน้นการลงทุนระยะสั้นโดยเปิดสถานะซื้อหากราคาอ่อนตัวลงมาในโซน 1,480 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมลดการลงทุนหากราคาหลุด 1,480 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้อาจทยอยแบ่งทองคำออกขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,509-1,518 ดอลลาร์ต่อออนซ์