วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ทะยานขึ้น 17.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางปัจจัยบวกต่างๆที่เข้ามา ไล่เรียงมาตั้งแต่ (1) รายงานข่าวของ Bloomberg ที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่จีน “ไม่แน่ใจ” ว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าระยะยาวที่มีความครอบคลุมกับสหรัฐได้หรือไม่ ประเด็นนี้สร้างความวิตกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าจีนและสหรัฐจนสร้างแรงขายในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้นซึ่งนั่นกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ตามมาด้วย (2) การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แย่เกินคาดหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นดัชนี Core PCE ที่ทรงตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันบ่งชี้เงินเฟ้อในสหรัฐยังคงซบเซา จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่มากกว่าคาด โดยเฉพาะดัชนี PMI เขตชิคาโกที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2015 สะท้อนภาวะหดตัวในภาคการผลิต นอกจากนี้ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจาก (3) การแข็งค่าของสกุลเงินยูโรหลังจาก GDP ในยูโรโซนและสหภาพยุโรปขยายตัวในไตรมาส 3 อีกด้วย ปัจจัยบวกที่กล่าวมาทั้งหมดช่วยหนุนให้ราคาทะยานแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,514.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง, อัตราการว่างงาน, ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และดัชนี PMI ภาคการผลิตจาก ISM

ปัจจัยทางเทคนิก

ราคาทองคำเกิดแรงซื้อจนราคาดีดตัวขึ้นโดยมีโอกาสทดสอบแนวต้าน 1,519 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของต.ค. หากไม่สามารถผ่านไปได้ ประเมินว่าจะเกิดแรงขายกดดันให้ราคาเข้าใกล้ 1,504-1,493 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน

ราคาทองคำมีจุดเปิดสถานะขายระยะสั้นในบริเวณ 1,517-1,519 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากผ่าน 1,519 ดอลลาร์ต่อออนซ์) แต่หากราคาอ่อนตัวลงไปก่อนให้พิจารณาบริเวณ 1,504-1,493 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นจุดเปิดสถานะซื้อ (ตัดขาดทุนหากหลุดแนวรับดังกล่าว)

คำแนะนำ พิจารณาโซน 1,517-1,519 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในการเสี่ยงเปิดสถานะขาย ขณะที่การเปิดสถานะซื้อจำเป็นต้องรอการอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับโซน 1,504-1,493 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งจะเป็นการเก็งกำไรระยะสั้นเท่านั้น