สงครามการค้ากระทบหุ้นพลังงาน-สื่อสารร่วง

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 19 พ.ย.62 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) วันนี้เป็นภาพของการพักตัว โดย SET Index แกว่งตัวอยู่ในกรอบแคบและปิดลบที่ 1,607.25 จุด ลดลง 0.75 จุด หรือลดลง 0.05% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 48,437.16 ล้านบาท

ขณะที่หุ้นกลุ่มที่มีการปรับลดลงมากที่สุด ได้แก่ หุ้นกลุ่มพลังงาน นำโดย PTT และ PTTEP และหุ้นกลุ่มสื่อสารเกือบทุกตัว เช่น INTUCH DTAC และ TRUE อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มที่อิงกับเศรษฐกิจในประเทศ (Domestic Play) เช่น กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง และกลุ่มโรงพยาบาล เป็นกลุ่มที่มีการปรับขึ้นมากที่สุดในวันนี้

นายชาญชัย กล่าวว่า ปัจจัยกดดันตลาดมาจากเรื่องของข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่มีทั้งข่าวบวกและลบเข้ามากระทบ แม้กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐจะยืดเวลาให้บริษัทของสหรัฐสามารถซื้อสินค้าจากบริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยี (Huawei) ไปอีก 90 วันก็ตาม ล่าสุด สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) เปิดเผยว่าทางการจีนยังไม่เชื่อมั่นว่าสหรัฐจะยินยอมลงนามในข้อตกลงทางการค้าเฟสแรก

“ส่วนแนวโน้มของตลาดหุ้นในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.62) คาดว่าตลาดจะแกว่งตัวในกรอบแคบเช่นกัน และยังให้น้ำหนักกับเรื่องของสงครามการค้าเป็นหลัก โดยเราให้แนวรับที่ 1,595 จุด และแนวต้านที่ 1,610 จุด หากผ่าน 1,610 จุดไปได้ มองแนวต้านถัดไปที่ 1,617 จุด ซึ่งภาพของตลาดตอนนี้จะแกว่งผันผวนบรปัจจัยสงครามการค้า กล่าวคือ ถ้าสงครามการค้ามีแนวโน้มจะเป็นบวก ตลาดหุ้นก็พร้อมที่จะบวกตาม แต่ถ้ามีข่าวออกมาเชิงลบ ตลาดหุ้นก็พร้อมที่จะลบตาม“ นายชาญชัย กล่าว

ขณะที่กลยุทธ์การลงทุน แนะนำซื้อหุ้นที่มีทิศทางผลประกอบการไตรมาส 4/62 และผลประกอบการปี 2563 ออกมาดี ได้แก่ CPN ที่ราคาเหมาะสม 94.00 บาท และ RS ราคาเหมาะสม 15.70 บาท