วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.37 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในระหว่างวันราคาทองคำอ่อนตัวลงทดสอบระดับ 1,464.66 ดอลาร์ต่อออนซ์ท่ามกลางการฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยงรับความหวังว่าจีนจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น ประกอบกับสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังการเปิดเผยตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างบ้านของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเกินคาดจึงเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำเพิ่ม ก่อนที่ราคาทองคำจะฟื้นตัวขึ้นจากการที่ตลาดหุ้นสหรัฐพลิกกลับมาปิดตลาดในแดบลบ เนื่องจากหุ้นโฮม ดีโปท์ และโคห์ลส์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐดิ่งลงอย่างหนักจากการเปิดเผยผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาด นอกจากนี้ตลาดหุ้นสหรัฐยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากความวิตกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าววานนี้ว่า “สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นอีก หากสหรัฐและจีนยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้า” จึงช่วยกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผย FOMC Meeting Minutes ประจำวันที่ 29-30 ต.ค. พร้อมกับติดตามสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากวานนี้วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง ซึ่งอาจส่งผลให้การเจรจาการค้าระหว่าง 2 ประเทศซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

ปัจจัยทางเทคนิก

ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบแคบ หากไม่สามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 1,480-1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์ขึ้นไปได้ อาจมีแรงขายทำกำไรระยะสั้นให้กลับลงมาตั้งฐานราคาด้านล่างอีกครั้ง เบื้องต้นประเมินกรอบแนวรับด้านล่างโซน 1,463-1,456 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยืนราคาระดับนี้ได้ จึงจะมีแรงดีดกลับไปทดสอบแนวต้านด้านบนอีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน

รอซื้อเล่นสั้นหากราคาทองคำยืนเหนือบริเวณ 1,463 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อย่างแข็งแกร่ง (ตัดขาดทุน 1,456 ดอลลาร์ต่อออนซ์) โดยหากราคาทองคำดีดตัวขึ้นไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,480-1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือไม่สามารถยืนเหนือบริเวณดังกล่าวแนะนำให้ปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไร

คำแนะนำ เข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากราคาขยับขึ้นค่อนข้างน้อย โดยรอราคายืนเหนือบริเวณ 1,463 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้จึงเข้าซื้อ และทยอยปิดสถานะทำกำไรหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,480-1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์