“กันกวน” ช่วยได้

คอลัมน์ Look Around

นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้บริโภค หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จับมือ กสทช. พัฒนาแอปพลิเคชั่น “กันกวน” มาตอบโจทย์คุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้น

โดยมีการอัพเกรดแอปให้สามารถแสดงข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์โทร.เข้า ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถป้องกันตนเอง สามารถปฏิเสธรับสายที่ไม่ต้องการได้ เนื่องจากจะรู้ตัวตนของผู้โทร.เข้า เช่น ฝ่ายขายบัตรเครดิต ขายประกัน เป็นต้น รวมถึงบล็อกการทวงถามหนี้ในช่วงเวลาที่ทางการไม่อนุญาตให้ทวงหนี้ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ “ธัญญนิตย์ นิยมการ” ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธปท. และ “ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร” รองเลขาธิการคณะกรรมการ กสทช. ภูมิใจนำเสนอ “กันกวน” โดยระบุว่า ขณะนี้ ธปท.ได้ส่งหนังสือถึงธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง เพื่อให้ส่งหมายเลขโทรศัพท์ของฝ่ายขายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ฝ่ายขายบัตรเครดิต และฝ่ายขายประกัน ฯลฯ เข้ามายังระบบของ “กันกวน” เพื่อจัดทำ “whitelist” (บัญชีสีขาว) ที่ได้รับการรับรองจาก ธปท.

ทำให้ผู้ที่โหลดแอป “กันกวน” มาใช้ จะสามารถรู้ได้ทันทีว่าเบอร์ที่โทร.เข้ามาเป็นเบอร์ของฝ่ายขายโปรดักต์ใด และมาจากสถาบันการเงินใด ซึ่งในกรณีที่เบอร์โทร.นั้น โทร.หาผู้ใช้ไม่เลิก ก็สามารถบล็อกเลขหมายดังกล่าวไว้ใน “black-list” ได้ทันที หมายเลขดังกล่าวก็จะไม่สามารถโทร.เข้ามากวนใจอีกได้

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้งาน “กันกวน” ตามวัตถุประสงค์ข้างต้นได้ภายในต้นปี 2563

นอกจากนี้ ทาง ธปท.ยังขอข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ฝ่ายงานทวงถามหนี้ของแบงก์แต่ละแห่งอีกด้วย เพื่อให้แอปช่วยจำกัดไม่ให้มีการโทร.เข้ามาทวงหนี้ผู้บริโภคในช่วงเวลาที่ทางการไม่อนุญาต หรืออยู่นอกเหนือช่วงเวลาที่สามารถทวงถามหนี้ได้ คือ วันธรรมดา จันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-18.00 น.

หากใครไม่ชอบถูกกวนใจ “ตื๊อขายโปรดักต์” จากผู้ให้บริการทางการเงินซ้ำ ๆ ซาก ๆ ก็ลองโหลด “กันกวน” มาใช้กันดูได้