“ไวรัสโคโรนา” ทุบหุ้นไทยดิ่งต่อ 10.89 จุด

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นวันที่ 28 ม.ค.63 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปิดลบที่ 1,513.26 จุด ลดลง 10.89 จุด หรือลดลง 0.71% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 67,113.51 ล้านบาท โดยตลาดหุ้นในช่วงเช้าปรับบวกขึ้นตามดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้า (Dow Jones Future) ที่ปรับขึ้นเช่นกัน โดยเป็นการดีดกลับ (Rebound) หลังวานนี้ (27 ม.ค.63) SET Index ปรับลดลงรุนแรงสะท้อนปัจจัยลบ

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในช่วงบ่าย และการประกาศปิดโรงงานในเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน ซึ่งถือเป็นเมืองอุตสาหกรรมเทียบเท่าจังหวัดระยองของไทย ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลถึงสถานการณ์การส่งออกไปยังประเทศจีน และส่งผลกระทบต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกให้ปรับลดลงเช่นกัน

ขณะที่ปัจจัยในประเทศยังมีปัจจัยกดดันจากประเด็นงบประมาณปี 2563 ที่ต้องติดตามว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับวินิจฉัยคำร้องหรือไม่ ดังนั้น แนวโน้มตลาดในช่วงนี้จึงยังไม่ค่อยดีมากนัก และยังเห็นนักลงทุนทยอยประบพอร์ตลงต่อเนื่องสะท้อนปัจจัยความกังวล

ในส่วนแนวโน้มตลาดในวันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.63) ชี้ว่าประเมินค่อนข้างลำบาก เนื่องจากปัจจัยลบเรื่องของไวรัสโคโรนาถือเป็นภัยธรรมชาติที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ อย่างไรก็ตาม หากกระแสข่าวในวันพรุ่งนี้ออกมาเป็นเชิงบวกมากขึ้นคาดว่าจะเป็นแรงหนุนให้กับตลาดหุ้น ในทางตรงกันข้าม หากกระแสข่าวออกมาในเชิงลบจะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นต่อไป โดยให้แนวรับสำคัญไว้ที่ 1,500 จุด และแนวต้านที่ 1,530 จุด

ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำนักลงทุนติดตามความเสี่ยงจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น (Wait and See) หาก SET Index มีความเสี่ยงปรับลดลงต่ำกว่า 1,500 จุด แนะนำให้ปรับลดพอร์ตลงทุนเพื่อเลี่ยงการเผชิญแรงขายครั้งใหญ่