วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 30 มกราคม 2563

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 30 มกราคม 2563

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.68 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จากความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ช่วยหนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้น หลังร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,563 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน ก่อนที่ทองคำจะได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายลดลงเกินคาดในเดือนธ.ค. นอกจากนี้ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนม.ค.ตามคาด ประกอบกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด แสดงความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่อาจเกิดต่อเศรษฐกิจ จนส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ลดช่วงบวกลงซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นแรงซื้อทองคำเพิ่มเติม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +4.09 ตัน ขณะที่ราคาทองคำในประเทศทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปีโดยได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการอ่อนค่าของค่าเงินบาท หลังการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีแนวโน้มจะกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว บวกรวมกับแผนงบประมาณปีนี้อาจล่าช้าออกไป จนกระตุ้นการคาดการณ์มากขึ้นว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับ “ลด” อัตราดอกเบี้ยในปีนี้ สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) รวมถึงติดตามการเปิดเผยประมาณการครั้งแรก GDP Q4/2019 และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน

ปัจจัยทางเทคนิก

ราคาทองคำยังไม่สามารถยืนเหนือ 1,589 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ส่งผลให้แรงซื้อยังคงถูกจำกัด สำหรับวันนี้ประเมินแนวรับระยะสั้นในโซน 1,569 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยืนไม่อยู่จะมีแนวรับสำคัญอยู่ในบริเวณ 1,557 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่แนวต้านนั้นยังประเมินในโซนคือ 1,589 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และมีแนวต้านถัดไปที่ 1,598 ดอลลาร์ต่อออนซ์

Advertisment

กลยุทธ์การลงทุน

เน้นการเข้าซื้อเพื่อทำกำไรจากการแกว่งตัว โดยเข้าซื้อเมื่อราคาปรับตัวลงมาในบริเวณแนวรับ 1,569-1,557 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,557 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ขณะที่การขายทำกำไรอาจพิจารณาในโซน 1,589-1,598 ดอลลาร์ต่อออนซ์

คำแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้นในทิศทางขาขึ้น เปิดสถานะซื้อหากราคาสามารถยืนเหนือ 1,569-1,557 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ให้ทยอยขายทำกำไรหากราคายังไม่ยืนเหนือโซน 1,589-1,598 ดอลลาร์ต่อออนซ์

 

Advertisment