วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 31 มกราคม 2563

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 31 มกราคม 2563

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 3.45 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในระหว่างวันราคาทองคำได้รับแรงหนุนจาก… (1.) ความวิตกว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกซึ่งกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทอง, เงินเยนและพันธบัตรรัฐบาล (2.) ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับ GDP ไตรมาส 4/2019 ของสหรัฐ ขยายตัวที่ระดับ 2.1% ซึ่งแม้จะสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ แต่พบว่าตลาดทั้งปี 2019 เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเพียง 2.3%ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ปัจจัยที่กล่าวมาผลักดันให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,585.94 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน ก่อนที่ราคาทองคำจะปรับตัวลดลงในเวลาต่อมา หลังจาก WHO ประกาศว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก” ซึ่งนักลงทุนมองว่าเป็นการเปิดทางไปสู่ความร่วมมือในการยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว จึงเกิดแรงซื้อคืนในสินทรัพย์เสี่ยงจนผลักดันให้ตลาดหุ้นสหรัฐพลิกกลับมาปิดตลาดในแดนบวก และส่งผลกระตุ้นแรงขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ ดัชนี PCE, การใช้จ่ายส่วนบุคคล, รายได้ส่วนบุคคล, ดัชนี PMI เขตชิคาโก และคาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก UoM

ปัจจัยทางเทคนิก

ราคาทองคำปรับตัวลงค่อนข้างจำกัดในช่วงที่ผ่าน และก่อนหน้านี้มีแรงช้อนซื้อเก็งกำไรสลับเข้ามาเพิ่มมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม หากราคาทองคำไม่สามารถยืน 1,589 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ โดยนักลงทุนต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรที่อาจออกมาเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจกดดันราคาทองคำให้ลงสู่แนวรับในระดับ 1,569-1,560 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้

Advertisment

กลยุทธ์การลงทุน

เข้าซื้อเก็งกำไรจากการดีดตัวขึ้นหากการอ่อนตัวลงสามารถยืนเหนือโซน 1,569-1,560 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยตัดขาดทุนหากราคาหลุด 1,560 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แบ่งทองคำออกขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,589 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านได้สามารถถือสถานะซื้อต่อ

คำแนะนำ ยังมีลุ้นที่ราคาอาจไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,589 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคาทองคำไม่สามารถ break out ผ่านแนวต้านบริเวณดังกล่าวขึ้นไปได้ อาจมีแรงขายทำกำไรระยะสั้นให้กลับลงมาอีกครั้ง