วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 2.31 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และการทะยานขึ้นทำนิวไฮของดัชนีดาวโจนส์, S&P500 และ Nasdaq หลังมีรายงานว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (Covid-19) รายใหม่ในจีนอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ซึ่งช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโรคส่งผลให้นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยง (Risk-on) จนกดดันราคาทองคำ อย่างไรก็ดี การปรับตัวลงของราคายังอยู่ในกรอบจำกัด

ขณะที่นักลงทุนบางส่วนประเมินว่าผลจากการระบาดของโรคย่อมจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ธนาคารกลางทั่วโลกโดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป จึงเกิดแรงซื้อเข้ามาพยุงราคาเอาไว้ ขณะที่เช้านี้ราคาทองคำรีบาวด์ขึ้นในตลาดเอเชีย หลังคณะกรรมการสุขภาพประจำมณฑลหูเป่ยของจีน เปิดเผยว่า หูเป่ยพบผู้ติดเชื้อ Covid-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 14,840 ราย และผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 242 ราย สะท้อนสถานการณ์การระบาดยังไม่แน่นอนสูง จึงส่งผลกดดันสัญญาฟิวเจอร์สตลาดหุ้นสหรัฐจนกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิก

ราคาเคลื่อนไหวในกรอบหากราคาทองคำยังไม่สามารถยืนเหนือโซน 1,576 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจทำให้เกิดการอ่อนตัวลงของราคา แต่หากสามารถยืนเหนือโซนแนวรับ 1,564-1,558 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ก็จะเห็นการดีดตัวขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ดี หากผ่านแนวต้านแรกได้ มีโอกาสที่จะราคาทดสอบแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,582 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

หากรับความเสี่ยงได้ดูบริเวณ 1,564-1,558 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่หลุดสามารถเข้าซื้อเก็งกำไรระยะสั้น เพื่อขายทำกำไรเมื่อราคาดีดตัวหรือบริเวณแนวต้าน 1,576-1,582 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคาหลุดแนวรับ 1,547 ดอลลาร์ต่อออนซ์สถานะซื้อควรตัดขาดทุน

คำแนะนำ ระหว่างวันหากราคาทองคำไม่ทะลุแนวต้าน 1,576 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจจะเห็นการอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับบริเวณ 1,564-1,558 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งราคายังคงแกว่งตัวในกรอบ แต่หากผ่านแนวต้านแรกได้ มีโอกาสที่จะทดสอบแนวต้านถัดไป 1,582 ดอลลาร์ต่อออนซ์