วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.92 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำที่อยู่ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ยังคงได้รับแรงหนุนจากความวิตกว่าการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้นักลงทุนยังคงถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้าง สะท้อนจากการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ, การแข็งค่าของเงินเยน และการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำยังคงปรับตัวขึ้นในกรอบ โดยขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์บริเวณ 1,584.32 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขายของวันศุกร์ ก่อนที่จะชะลอการปรับขึ้นเพราะราคาทองคำถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ส่วนยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่งเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังยูโรสแตทเปิดเผยว่า GDP ของยูโรโซน มีการขยายตัวเพียง 0.1% ในไตรมาส 4 ซึ่งการอ่อนค่าของสกุลเงินยูโรผลักดันให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าเพิ่มจนสกัดช่วงบวกของราคาทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มในวันศุกร์ +1.76 ตัน สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ปริมาณการซื้อขายอาจเบาบางกว่าปกติ เนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดโลหะมีค่านิวยอร์กจะปิดทำการในวันจันทร์ ที่ 17ก.พ.เนื่องในวันประธานาธิบดีสหรัฐ (Presidents’ Day)

ปัจจัยทางเทคนิก

เบื้องต้นหากแรงซื้อดันราคาเบาลง หรือ หากราคาไม่สามารถยืนเหนือ 1,589-1,593 ดอลลาร์ต่อออนซ์ มีโอกาสเกิดแรงขายกลับลงมา โดยมีแนวรับโซน 1,578-1,565 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากแรงซื้อทำกำไรสลับเข้ามาเพิ่มขึ้น จนราคาทองคำสามารถยืนเหนือแนวรับแรกได้ จะมีการแกว่งตัวในกรอบในทิศทางที่ค่อยปรับตัวขึ้น

กลยุทธ์การลงทุน

แนะนำให้ลงทุนระยะสั้น โดยขายทองคำออกมาเมื่อราคาดีดตัวขึ้นไปบริเวณ 1,589-1,593 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และรอจังหวะเข้าซื้อคืนเมื่อราคาย่อตัวลงมาและไม่หลุดแนวรับ 1,578 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคาหลุดโซนดังกล่าวอาจถอยจุดเข้าซื้อไปยังโซนแนวรับถัดไปที่ 1,565 ดอลลาร์ต่อออนซ์

คำแนะนำ แนะนำติดตามการเคลื่อนไหวของราคาอย่างใกล้ชิด หากราคาดีดตัวขึ้นไปบริเวณแนวต้านที่ 1,589-1,593 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ยังคงต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรออกมา แต่หากแรงซื้อยังคงหนาแน่น ราคาอาจจะมีการอ่อนตัวลงในระดับจำกัด