นำร่องจัดระเบียบ 40 ธุรกิจในมือกองทัพบก ใช้ที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์

คลัง ร่วมกับกองทัพบก จัดระเบียบที่ราชพัสดุ 1 ล้านไร่ เข้าสู่ระบบตามกฎหมาย พร้อมจัดสวัสดิการเชิงธุรกิจ ส่งที่ดินทหารกว่า 40 แห่ง แบ่งเงินเข้าแผ่นดิน แย้มจ่อร่วมมือกับกองทัพอื่น

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังได้ลงนามบันทึกข้อตกลง “โครงการการจัดสวัสดิการในเชิงธุรกิจของกองทัพบก” ร่วมกับกองทัพบก เป็นการดำเนินงานในรูปแบบการจัดสวัสดิการในเชิงธุรกิจ ซึ่งกองทัพบกจะต้องขออนุญาตเช่าที่ราชพัสดุจากกรมธนารักษ์ เบื้องต้น มี 40 โครงการ เช่น สถานีบริการน้ำมัน สนามมวยลุมพินี (รามอินทรา) สนามมวยกองทัพภาคที่ 2 สนามกอล์ฟกองทัพบก สนามกอล์ฟลานนา สนามกอล์ฟสวนสนฯ สนามม้า และสถานพักฟื้นพักผ่อนกองทัพบก เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ที่ดินทั้งหมดของกองทัพบกที่กรมธนารักษ์จะต้องเข้าไปดูแลมีอยู่ 1 ล้านไร่ แบ่งเป็น พื้นที่บุกรุก 7 แสนไร่ และใช้ในเชิงพาณิชย์อีก 3 แสนไร่ โดยกรมธนารักษ์จะเข้าไปดูแลจัดสรรให้อยู่ในระบบถูกต้องตามกฎหมาย และคิดอัตราค่าเช่าตามกฎหมายของกรมธนารักษ์ ซึ่งจะประเมินค่าที่ดิน ประกอบกับสถานที่ตั้ง มูลค่าที่ดิน เป็นต้น โดยค่าเช่าและค่าธรรมเนียมนั้น กองทัพบกจะเป็นผู้นำส่งให้กรมธนารักษ์ ส่วนที่เหลือจะนำส่งเข้ากองทุนสวัสดิการกองทัพบก เพื่อนำมาจัดสวัสดิการให้แก่กำลังพลกองทัพบกและครอบครัว

“กรมธนารักษ์จะได้ประโยชน์จากค่าเช่าและค่าธรรมเนียมตามระเบียบกฎหมายของกรมทั้งหมด ส่วนกองทัพบกจะไม่ได้รับเงิน แต่จะเป็นการให้สวัสดิการแก่ทหาร เช่น สนามกอล์ฟ หากทหารไปตีกอล์ฟจะเสียค่าบริการที่เข้าไปเล่นถูกกว่าคนนอกที่เข้ามาเล่น หรือหากเป็นร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น กรมธนารักษ์จะให้สวัสดิการทหารซื้อของถูกลง 5% เป็นต้น” นายประสงค์ กล่าว

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์ยังมีแนวความคิดที่จะเข้าไปร่วมโครงการดังกล่าวกับกองทัพอื่นๆ เช่น กองทัพเรือ เป็นต้น โดยเบื้องต้นได้มีการหารือกันในเรื่องนี้แล้ว และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็สนับสนุนในเรื่องดังกล่าว เชื่อว่าระยะต่อไปจะได้เห็นการทำงานร่วมกับกองทัพอื่นๆ ร่วมด้วย