วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563

แฟ้มภาพ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 3.39 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ในระหว่างวันแกว่งตัวแคบในกรอบ 1578.50- 1583.73 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางกว่าปกติเนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดโลหะมีค่านิวยอร์กปิดทำการในวัน Presidents’ Day อย่างไรก็ดี ราคาทองคำสามารถปิดตลาดเหนือ 1,580 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากความวิตกว่าการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก ขณะที่เช้านี้ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อ หลังบริษัทแอปเปิล อิงค์เปิดเผยว่า ทางบริษัทอาจไม่สามารถบรรลุเป้าหมายผลประกอบการที่คาดหมายไว้สำหรับไตรมาสเดือนมี.ค.(Q1) เนื่องจากการระบาดของไวรัส Covid-19 ทำให้การผลิตไอโฟนชะลอลงและทำให้อุปสงค์ในจีนลดลง ส่งผลให้เช้านี้สัญญาฟิวเจอร์สตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลง สะท้อนนักลงทุนหลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยงแล้วกลับเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย เห็นได้จากการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ, การแข็งค่าของเงินเยน และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ร่วงลง ซึ่งหากความวิตกยังดำเนินต่อไปก็อาจสร้างแรงหนุนให้กับราคาทองคำได้ต่อ สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ ดัชนี Empire State Index และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยจาก NAHB

ปัจจัยทางเทคนิก

แนวต้าน 1,593 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นระดับสูงสุดช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อราคาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น หากมีแรงขายทำกำไรสลับออกมาเพิ่มขึ้น จนราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านได้ จะมีผลให้ราคาปรับตัวลงเพื่อสะสมแรงซื้ออีกครั้ง เบื้องต้นหากการดีดตัวกลับไม่มาก มีโอกาสเกิดแรงขายกลับลงมา โดยมีแนวรับโซน 1,578-1,565 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

แนะนำให้แบ่งขายทองคำออกขายเพื่อทำกำไร หากราคาทองคำขยับขึ้นไม่ผ่านแนวต้าน 1,589-1,593 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ หากราคาอ่อนตัวสามารถยืนเหนือแนวรับ 1,578-1,565 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจปิดสถานะขายออกทำกำไรบางส่วน สำหรับสถานะขายตัดขาดทุนหากราคาผ่านโซน 1,593 ดอลลาร์ต่อออนซ์

คำแนะนำ ราคาอาจค่อยๆปรับตัวขึ้น โดยยังมีโอกาสไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,589-1,593 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,578-1,565 ดอลลาร์ต่อออนซ์