วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ทะยานขึ้นถึง 21.66 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่เริ่มกระทบกับเศรษฐกิจ จนเป็นผลให้บริษัทแอปเปิล อิงค์ ออกโรงเตือนว่า รายได้ของบริษัทอาจไม่เข้าตามเป้า นั่นทำให้นักลงทุนวิตกต่อว่าการระบาดของโรคอาจลุกลามไปถึงผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายอื่นๆ รวมถึงสร้างความเสียหายให้กับการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก ส่งผลให้นักลงทุนปิดรับความเสี่ยง(Risk-off)จนกดดันให้ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลงกว่า 160 จุด ส่วนสินทรัพย์ปลอดภัยปรับตัวสูงขึ้นในวงกว้างทั้งสกุลเงินเยนและทองคำ นอกจากนี้แรงซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐซึ่งเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ปลอดภัยได้กดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตร(บอนด์ยีลด์)ระยะยาวให้ปรับตัวลดลง จนเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะ inverted yield curve ซึ่งเป็นภาวะที่บอนด์ยีลด์ระยะสั้นอยู่สูงกว่าระยะยาว โดยวานนี้เกิดภาวะดังกล่าวระหว่างบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 3 เดือน และอายุ 10 ปี ซึ่งยิ่งสร้างความวิตกว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญภาวะถดถอย(Recession)ในอนาคต จึงเป็นปัจจัยเพิ่มเติมที่หนุนราคาทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +5.85 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI), การอนุญาตก่อสร้าง, ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและรายงานการประชุม FOMC Meeting Minutes

ปัจจัยทางเทคนิก

วานนี้ราคาทองคำสามารถ break out กรอบราคาด้านบน จนเกิดแรงซื้อตามจนสร้างมุมมองเชิงบวกในระยะกลางเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ระยะสั้นราคาเคลื่อนไหวในกรอบทรงตัวในระดับสูง และหากราคาพยายามยืนเหนือโซนแนวรับ 1,593 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ทำให้ราคามีโอกาสขยับขึ้นทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,611 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

หากรับความเสี่ยงได้อาจเปิดสถานะซื้อหากราคายืนเหนือแนวรับ 1,593 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ ขณะที่นักลงทุนสามารถถือสถานะซื้อต่อหากราคาย่อตัวลงไม่หลุดแนวรับหลุด 1,582 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพื่อหวังทยอยปิดสถานะทำกำไรหากราคาดีดตัวขึ้นไปไม่ผ่านแนวต้าน 1,611 ดอลลาร์ต่อออนซ์


คำแนะนำ หากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,593 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ เสี่ยงเปิดสถานะซื้อ(ตัดขาดทุนหากหลุด 1,582 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาปรับตัวขึ้นไม่ผ่านบริเวณ 1,611 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อาจพิจารณาการปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไร