“ซีไอเอ็มบี ไทย” เปิดให้จองซื้อหุ้นกู้ผ่านแอป ประเดิมหุ้นกู้ “แสนสิริ” ดอกเบี้ย 3.75%

น.ส. ดุษณี เกลียวปฏินนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารผลิตภัณฑ์การออม และกลยุทธ์ลูกค้าบุคคลธนกิจ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ธนาคารเปิดให้ลูกค้าสามารถจองซื้อหุ้นกู้ผ่านแอปพลิเคชัน CIMB THAI Digital Banking ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันหลักของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ลูกค้าสามารถจองซื้อหุ้นกู้จากที่บ้าน หรือที่ไหนๆ ก็ได้

โดยขั้นตอนการจองซื้อไม่ซับซ้อน เพียงเปิดบัญชีเงินฝากกับมีบัญชีอะไรก็ได้ของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย แล้วดาวน์โหลดแอป CIMB THAI Digital Banking มาไว้ในมือถือ เข้าไปที่เมนูหุ้นกู้ จะพบรายชื่อหุ้นกู้ที่เสนอขายในช่วงเวลานั้น ลูกค้าสามารถศึกษารายละเอียดและอ่านหนังสือชี้ชวนของหุ้นกู้แต่ละบริษัทก่อน และเมื่อตัดสินใจลงทุน สามารถกดจองซื้อ ทำการยืนยัน และชำระเงินผ่านแอปได้ทันที ไม่มีค่าธรรมเนียมในการจองซื้อสะดวกสบายครบจบในแอปเดียว

ทั้งนี้ นักลงทุนต้องมีเงินในบัญชีที่เคลื่อนไหว และมียอดเงินเพียงพอสำหรับชำระหุ้นกู้ ซึ่งในช่วงต้น ธนาคารได้กำหนดยอดจองซื้อหุ้นกู้ผ่านแอป ให้ลงทุนได้สูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อวัน

“ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เป็นหนึ่งในธนาคารแรกๆที่ลูกค้าและนักลงทุนคิดถึงเมื่อนึกถึงเรื่อง Wealth การที่เราผนึก Digital เข้ากับเรื่องการลงทุนเพื่อเพิ่มความสะดวก จะช่วยเพิ่มโอกาสการลงทุนให้กว้างขึ้น วันนี้ลูกค้าจองซื้อหุ้นกู้ Primary Bbond ผ่านแอปได้แล้ว รวมถึงกองทุน ต่อไป เราจะพัฒนาระบบให้ซื้อขายเปลี่ยนมือหุ้นกู้ Secondary Bbond ผ่านแอปได้ด้วย เราปักธงจะเป็น Best Wealth Bank ธนาคารแรกที่ลูกค้าเมื่อนึกถึงเมื่อคิดถึงการลงทุน และความมั่งคั่ง” น.ส.ดุษณีกล่าว

นายกนต์ธีร์ ประเสริฐวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารตลาดตราสารหนี้ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า หุ้นกู้รุ่นแรกที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้จองซื้อผ่านแอป ได้แก่ หุ้นกู้ของบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/ 2563 SIRI23OA0 อายุ 3 ปี 8 เดือน ดอกเบี้ยคงที่ 3.75% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และมีผู้แทนถือหุ้นกู้ ความเสี่ยงของหุ้นกู้ระดับ 4 และอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท BBB+ แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2562 เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่


“ภาพรวมการออกและเสนอขายหุ้นกู้ภาคเอกชนในปีที่ผ่านมาถือว่าทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ โดยมูลค่าการออกหุ้นกู้เอกชนในปี 2562 มีมูลค่าสูงถึง 1.02 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นการออกเพื่อนำไปชำระคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดจำนวน 6.6 แสนล้านบาท และเป็นการออกใหม่จำนวน 3.64 แสนล้านบาท มาในปี 2563 จะมีหุ้นกู้เอกชนที่ครบกำหนด มูลค่ารวม 7 แสนล้านบาท เมื่อรวมกับการออกหุ้นกู้ใหม่ คาดว่าจะมีหุ้นกู้ภาคเอกชนออกและเสนอขายให้กับนักลงทุนตลอดทั้งปีเช่นเดิม” นายกนต์ธีร์กล่าว