SCB เดินหน้าพักหนี้ลูกค้าโรงแรม 1.3 หมื่นล้านบาท รับมือไวรัสโควิด-19 คาดหนี้เสียขยับเพิ่ม 700-800 ล้านบาท

ไทยพาณิชย์ เร่งช่วยโรงแรม 1.3 หมื่นล้านบาทพักหนี้ 6-12 เดือน รับมือไวรัส Covid-19 ประเมินมีเอสเอ็มอีรับความช่วยเหลือ 50% ของยอดคงค้าง 2.6 แสนล้านบาท ชี้ สัญญาณหนี้เสียขยับเพิ่ม 700-800 ล้านบาท จาก 8.3% เป็น 8.6% ส่วนยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งปีอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท หดตัว 2%

นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ SME ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตอนนี้ธนาคารได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือลูกค้าผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัส Covid-19 ที่มีผลต่อธุรกิจโรงแรมแล้วประมาณ 1 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 70% ของวงเงินปล่อยสินเชื่อกลุ่มโรงแรมทั้งหมดที่อยู่ 1.3 หมื่นล้านบาท จากจำนวนโรงแรม 300 โรง โดยเบื้องต้นพักชำระหนี้ให้ลูกค้า 6 เดือน และหลังจากนั้นขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หากลูกค้ายังต้องการความช่วยเหลือธนาคารจะขยายพักชำระหนี้เพิ่มอีก 6 เดือน รวมพีกชำระหนี้สูงสุด 12 เดือน

อย่างไรก็ดี ธนาคารไม่ได้เพียงให้ความช่วยเหลือเฉพาะลูกค้าโรงแรมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มลูกค้าในอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงภัยแล้ง โดยคาดว่าจะมีลูกค้าที่จะเข้ามาขอพักชำระหนี้หรือเข้ารับความเหลือประมาณ 50% จากยอดสินเชื่อคงค้างเอสเอ็มอี ณ สิ้นปี 2562 ที่มีอยู่ 2.6 แสนล้านบาท เนื่องจากผู้ประกอบการมีทั้งที่แข็งแรงและไม่แข็งแรง ซึ่งธนาคารต้องการช่วยให้ลูกค้าสามารถอยู่รอดได้

“ยอมรับว่าเราเห็นอาการลูกค้าไม่ค่อยดีตั้งแต่ก่อนมีไวรัส Covid-19 เข้ามา แต่พอมีไวรัสเข้ามาเป็นปัจจัยเสริม ทำให้กระทบลูกค้าโรงแรมโดยตรงทั้งหมด และกระทบต่อมาที่ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เช่น ร้านค้าของที่ระลึก รถตู้รับนักท่องเที่ยว และผลขยายต่อมายังการจ้างงาน ดังนั้น เราเข้าไปช่วยลูกค้าแบบ Pro-Active ในทุกกลุ่มลูกค้าที่ไม่ใช่เฉพาะปัจจัยไวรัสเท่านั้น โดยรวมคาดว่าจะมีลูกค้าประมาณ 50% เข้ามารับการช่วยเหลือจากธนาคาร”

สำหรับแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อใหม่ จะเห็นสัญญาณชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 โดยสินเชื่อปล่อยใหม่ลดลงถึง 50% ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจชะลอตัว ผู้ประกอบการไม่ได้ลงทุนเพิ่ม ทำให้ความต้องการสินเชื่อใหม่ปรับลดลงต่อเนื่อง โดยในไตรมาสที่ 1 คาดว่าสินเชื่อปล่อยใหม่จะอยู่ที่ 6,000-7,000 ล้านบาท ชะลอตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ของปี 2562 ที่ยอดปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 1.6-1.7 หมื่นล้านบาท

ส่วนเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งปี 2563 จะอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ 5.8 หมื่นล้านบาท คาดว่ายอดสินเชื่อคงค้างจะปรับลดลงราว 2% จากสิ้นปี 2562 อยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาท ฐานลูกค้า 3 หมื่ราย ส่วนหนึ่งมาจากลูกค้าพักชำระหนี้ ทำให้ยอดคงค้างลดลง

ขณะที่หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 8.6% จากสิ้นปี 2562 อยู่ที่ 8.3% หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยประมาณ 700-800 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากธนาคารเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือลูกค้าอย่างทันท่วงที ทำให้ลูกค้าไม่กลายเป็นหนี้เอ็นพีแอล

“ปีนี้เป็นปีที่ต้องดูแลลูกค้า ช่วยพัฒนาลูกค้าขายของ ลดต้นทุนให้ตัวเบาที่สุด ไม่ใช่ว่าแบงก์กลัว แล้วไม่ปล่อยสินเชื่อ แต่เรามอนิเตอร์ใกล้ชิด และมีเงินสำรองเพียงพอ ที่พร้อมจะปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ แต่การขอสินเชื่อปัจจุบัน ยังอยู่ระดับต่ำ”

นอกจากนี้ ธนาคารได้จัดงาน “SCB เที่ยวไทย ไปด้วยกัน” ตั้งแต่วันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อกระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศ โดยมีธุรกิจโรงแรมท่องเที่ยว จัดบูท จัดโปรโมชั่นพิเศษในงานนี้กว่า 52 ราย ธนาคารคาดว่า จะเห็นยอดจองห้องพักจากในงานนี้ราว 5 ล้านบาท และหลังจากนี้จะนำผู้ประกอบการโรดโชว์ไปตามบริษัทพันธมิตรที่มีพนักงานจำนวนมาก เช่น ปตท. เอสซีจี และโอสถสภา เป็นต้น