SCBLIFE เบี้ยประกันรับปีแรกพุ่ง 141% แตะ 8 พันล้าน หลังผนึก FWD ปีแรก

“ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต” บริษัทในเครือกลุ่มเอฟดับบลิวดี ประกาศผลประกอบการปี’62 ยอดเบี้ยประกันรับปีแรก (ANP) เติบโตกระโดด 141% แตะ 8.16 พันล้านบาท พร้อมประกาศความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ปี’63 ชูกลยุทธ์ “Transformation” ปรับการบริหารองค์กรเต็มรูปแบบ 3 ด้าน

นายเดวิด โครูนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2563 บริษัทมุ่งเน้นการปรับการบริหารองค์กรเต็มรูปแบบ 3 ด้าน เพื่อขับเคลื่อนกลุ่มเอฟดับบลิวดีสู่เป้าหมายของการเป็นบริษัทประกันชีวิตชั้นนำในเอเชียที่จะเปลี่ยนมุมมองของผู้คนที่มีต่อการประกันชีวิต

1. ปรับผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตโฉมใหม่ (Product Repositioning) จากการที่คนส่วนใหญ่มองว่าการประกันชีวิตเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและเข้าใจยาก ไทยพาณิชย์ประกันชีวิตมีความตั้งใจที่จะส่งมอบผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่เข้าใจง่าย ด้วยกลยุทธ์ customer-led ที่ยึดความต้องการลูกค้าเป็นหลัก และเทคนิคการสื่อสารแบบ storytelling กับผู้บริโภค ที่ช่วยให้การประกันชีวิตเป็นเรื่องใกล้ตัว เข้าถึงได้ง่าย และมีความเชื่อมโยงกับผู้บริโภคมากขึ้น ประเดิมด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ “SCB Multi Care Multi Claims เคลมคุ้มกลุ่มโรคร้าย” ผลิตภัณฑ์ประกันตัวแรกหลังจากประกาศความร่วมมือระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์ และกลุ่มเอฟดับบลิวดี ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวพัฒนาขึ้นจากอินไซด์ที่ได้จากการวิจัยเชิงลึกเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ด้วยจุดเด่นในแบบ “ประกันคิดเผื่อ เพื่อคนคิดเยอะ” ผ่านภาพยนตร์โฆษณาที่นำเสนอเรื่องราวของคู่รักวัยหนุ่มสาวที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย โฆษณานี้ได้รับเสียงตอบรับจากผู้บริโภคอย่างล้นหลาม ด้วยยอดการรับชมทาง YouTube มากกว่า 30 ล้านวิว หลังจากเปิดตัวได้เพียงหนึ่งเดือน

2. ปรับกระบวนการทำงานภายในองค์กร (Operations Transformation) ไทยพาณิชย์ประกันชีวิตมุ่งสู่การเป็นบริษัทที่มีนวัตกรรม ด้วยการนำความรู้และทรัพยากรมาตรฐานระดับเอเชียของกลุ่มเอฟดับบลิวดีมาใช้ขยายขีดความสามารถและสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ลูกค้าในประเทศไทย รวมถึงบริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนกระบวนการดำเนินงานภายในองค์กรทั้งหมดให้มีความกระชับ คล่องตัว และยืดหยุ่น เพื่อให้บุคลากรสามารถทำงานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลของกลุ่มเอฟดับบลิวดีมาปรับใช้เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายและครอบคลุมมากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ เพื่อให้สามารถบริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าในทุกช่วงวัยได้ดียิ่งขึ้น

3. ปรับเปลี่ยนคนและวัฒนธรรมองค์กร (People & Culture Transformation) ไทยพาณิชย์ประกันชีวิตมุ่งเน้นยกระดับคุณภาพพนักงาน และปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร โดยปรับให้สอดคล้องกับ DNA ของกลุ่มเอฟดับบลิวดี ได้แก่ มุ่งมั่น, เปิดเผย, มีนวัตกรรมที่ล้ำสมัย, มีการทำงานเชิงรุก, และใส่ใจลูกค้า เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุดมากขึ้น

นายเคลิค หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน SCBLIFE กล่าวว่า ปีที่แล้วบริษัทมีผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมด้วยเบี้ยประกันรับปีแรก 8.16 พันล้านบาท เติบโต 141% เกินเป้าที่ตั้งไว้ถึง 117% สะท้อนถึงความมุ่งมั่นและความพยายามอย่างหนักตลอดปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการผนึกกำลังกับสองพันธมิตรที่แข็งแกร่ง คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งมีจุดแข็งด้านฐานลูกค้าขนาดใหญ่ เครือข่ายช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม และพนักงานธนาคารที่มีความรู้และเข้าใจในความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง และกลุ่มเอฟดับบลิวดี ซึ่งโดดเด่นด้วยผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่และความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยีดิจิทัล นอกจากนี้ ทุกผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่ไทยพาณิชย์ประกันชีวิตนำเสนอล้วนออกแบบโดยยึดจากความต้องการของลูกค้า (customer-led) เป็นหลัก จึงทำให้เติมเต็มความต้องการของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์ตลอดช่วงชีวิต


ปี 2563 ไทยพาณิชย์ประกันชีวิตจึงเดินหน้าสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ด้วย customer-led นำอินไซด์ผู้บริโภคมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และให้บริการผ่านเทคโนโลยีดิจิตอลที่ยึดถือลูกค้าเป็นศูนย์กลาง