“​สแตนดาร์ดชาร์เตอร์​ด” คาดแบงก์​ชาติ​จ่อปรับ ​GDP ติดลบ

ธนาคาร​สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด​ คาด​ ธปท.​เตรียม​ปรับคาดการณ์​จีดีพีไทยปีนี้เป็น​ “หดตัว” -กนง. คงดอกเบี้ย​รอบ​ 25​ มี.ค.​ ชี้ดอกเบี้ย​นโยบาย​ของไทยมีแนวโน้ม​เป็น​ “0%”

ดร.ทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผย​ว่า​ หลังจากคณะกรรมการ​นโยบาย​การเงิน​ (กนง.)​ ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม​รอบพิเศษ​ เมื่อคืนนี้ (20​ มี.ค.)​ คาดว่า ในการประชุมวันที่ 25 มี.ค. นี้ กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.75% โดยคาดว่าจะเห็นการลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในไตรมาสที่ 2 และในไตรมาสที่ 3 ทำให้ ณ สิ้นปี อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ที่ 0.25% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในประวัติการณ์

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ ที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะลดสู่ระดับ 0% หรือติดลบ แต่ทั้งนี้ยังมีปัจจัยอีกหลายส่วนที่ต้องพิจารณาประกอบ โดยนโยบายการคลังจะมีส่วนสำคัญในการช่วยพยุงเศรษฐกิจ และไม่ทำให้อัตราดอกเบี้ยลดลงไปสู่ระดับ 0% หรือติดลบ

นอกจากนี้ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด คาดว่า ธปท.จะปรับคาดการณ์เศรษฐกิจประเทศไทยในปี 2563 จากที่เดิมคาดว่าจะมีการเติบโต เป็นหดตัว เนื่องจากปัจจัยการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และราคาน้ำมันโลกที่ลดลง

“ในส่วนของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เราคาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะหดตัว 1%” ด​ร.ทิม​กล่าว​