ธปท.ชี้เศรษฐกิจหดทั้งปี-Q2ดิ่งลึก รัฐอัดฉีด4แสนล้านอุ้มGDP3%

แบงก์ชาติจับตารัฐใช้ “ยาแรง” กระตุ้น ศก.ก๊อก 3 กว่า 4 แสนล้านอุ้มจีดีพี 2-3% ชี้เศรษฐกิจหดตัวทุกไตรมาส-ไตรมาส 2 ดิ่งลึกสุด เหตุเดือน ก.พ.ผลกระทบโควิด-19 ชัด ทุบนักท่องเที่ยววูบ “จีน-เกาหลี” หายวับ “ภาคการผลิต-ลงทุนเอกชน” หด

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากที่ ธปท.ได้ปรับประมาณการการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปี 2563 จะหดตัวลง -5.3% เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจจะหดตัวทุกไตรมาส ซึ่งตัวเลขเดือน ก.พ.เริ่มเห็นผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ชัดเจน ขณะที่ไตรมาส 2 จะเห็นการหดตัวลึกที่สุด จากนั้นจะหดตัวน้อยลงตามลำดับในไตรมาส 3 และ 4 หากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 สามารถควบคุมได้ และมีการผลิตวัคซีนได้ภายในปีนี้ โดยจะเห็นการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป และเศรษฐกิจมีโอกาสเป็นบวกได้ในปี 2564

“จีดีพีที่หดตัว เป็นผลมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หายไป โดยเฉพาะเดือน ก.พ. นักท่องเที่ยวหดตัว -42.8% จากนักท่องเที่ยวจีน -85% เกาหลี -73% แม้ยอดนักท่องเที่ยวรัสเซียจะเป็นบวก แต่คาดว่าในเดือน มี.ค.จะไม่บวก รวมถึงตัวเลขคนเดินทางเข้าประเทศผ่าน 6 ด่านหลัก จากเดิมเฉลี่ย 1,800 คนต่อวัน ปัจจุบันก็เหลือเพียง 600 คนเท่านั้น และคาดว่าจะลดลงอีก สอดคล้องกับอัตราการเข้าพักโรงแรมที่หายไป จึงเห็นการปิดธุรกิจโรงแรมชั่วคราวและถาวร” นายดอนกล่าว

ขณะที่การส่งออกในเดือน ก.พ. ไม่รวมทองคำขยายตัว 1.3% แต่การส่งออกไปประเทศจีนได้รับผลกระทบค่อนข้างหนัก สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่หดตัว -5.2% ในทุกหมวด เป็นผลมาจากห่วงโซ่การผลิตถูกกระทบจากการปิดประเทศ เช่นเดียวกับการลงทุนภาคเอกชนหดตัว -10.1% ทุกหมวดเช่นกัน ติดลบเพิ่มจากเดือน ม.ค.ที่อยู่ที่ -6.10% ด้านการใช้จ่ายภาครัฐก็ยังติดลบต่อเนื่อง ทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุนจาก พ.ร.บ.งบประมาณที่ล่าช้า

สำหรับอัตราการว่างงาน ยังอยู่ในระดับต่ำที่ 0.1% แต่แนวโน้มการขอรับสิทธิชดเชยการว่างงานและประกันตนเริ่มเห็นผลกระทบชัดเจนขึ้น แต่เชื่อว่าการว่างงานของไทย จะไม่ก้าวกระโดดเหมือนสหรัฐเพิ่มจาก 3% เป็น 6%

นายดอนกล่าวว่า การคาดการณ์ว่าจีดีพีจะหดตัวถึง -5.3% นั้น ธปท.ได้คำนึงถึงมาตรการรัฐในการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ที่ใช้เม็ดเงินราว 4.5 หมื่นล้านบาทไปแล้ว อย่างไรก็ดี ปัจจุบันพบว่าตัวเลขลงทะเบียนมากกว่า 20 ล้านคนไปแล้ว ซึ่งอาจต้องรอดูว่า ภาครัฐจะให้ผ่านมากน้อยแค่ไหน แต่หากมากกว่า 3 ล้านคน จะเป็นผลบวกมากกว่าประมาณการเศรษฐกิจที่มองไว้ อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ ธปท.จะติดตามดูมาตรการดูแลเศรษฐกิจชุดที่ 3 ที่รัฐบาลจะออกมาเพิ่มเติมด้วย


“ก่อนหน้านี้จะเห็นรองนายกฯสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เรียกหน่วยงานประชุม หารือเรื่องออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม หากมาตรการชุด 3 ออกมาใหญ่กว่าชุดที่ 1-2 รวมกัน หรือมากกว่า 4 แสนล้านบาท จะเป็นผลบวกต่อจีดีพี 2-3% เราได้ติดตามว่ามาตรการจะออกมาเมื่อใด ซึ่งถ้าออกมาก็จะช่วยการย่อตัวของเศรษฐกิจได้” นายดอนกล่าว