ร้านทองมึนสต๊อกท่วม300% นิวไฮรอบ 8 ปีคนแห่ขายทำกำไร

ทอง ราคาทอง ทองคำ ร้านทอง
แฟ้มภาพ

ราคาทองคำ ตปท.ทำนิวไฮรอบ 8 ปี ดันทองแท่งในประเทศ พุ่ง 26,250 บาท แห่ต่อคิวขายทะลักร้านทองย่านเยาวราช ชี้ทองรูปพรรณเยอะสุด เหตุตุนเงินสดรับเศรษฐกิจซบ-ถูกเลิกจ้าง ยอมรับสภาพคล่องถูกกระทบ สต๊อกทองคำของร้านพุ่งถึง 300% หลังลูกค้าขายหนัก-ยกเลิกเที่ยวบินกระทบส่งออกทอง ต่างจังหวัดมีปัญหาไม่น้อยหน้า มีแต่แห่ขายคนซื้อวูบ 80%

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา (ตั้งแต่ 13 เม.ย. 63) เกิดปรากฏการณ์ประชาชนเดินทางไปต่อแถวหน้าร้านค้าทองคำย่านเยาวราชเป็นจำนวนมากเพื่อรอขายทองคำ หลังราคาทองคำต่างประเทศ (gold spot) ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 1,724 ดอลลาร์/ออนซ์ สูงสุดในรอบ 8 ปี และสมาคมค้าทองคำประกาศปรับราคาซื้อขายทองคำในประเทศขึ้น 550 บาท ส่งผลให้ราคาทองคำแท่งรับซื้อและขายออกปรับขึ้นมาอยู่ที่ 26,050-26,250 บาท/บาททองคำ ตามลำดับ

นอกจากนี้ วันที่ 14 เม.ย.มีกระแสข่าวว่า สมาคมค้าทองคำจะหารือรัฐบาลให้ภาครัฐประกาศปิดร้านค้าทองคำเป็นการชั่วคราว เพื่อรักษาสภาพคล่องของผู้ประกอบการ อย่างไรก็ดี ต่อมาวันที่15 เม.ย. นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ได้ปฏิเสธข่าวดังกล่าว ขณะที่ประชาชนยังคงแห่ขายทองคำอย่างคับคั่งต่อเนื่อง

ล่าสุด นายจิตติกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กระแสข่าวว่าสมาคมค้าทองคำเสนอให้รัฐบาลประกาศปิดร้านค้าทองคำเพื่อช่วยเหลือสภาพคล่อง หลังจากประชาชนต่อแถวแห่ขายทองคำนั้น สมาคมยืนยันว่าเป็นการเข้าใจผิด เพราะไม่ได้เสนอให้รัฐปิดร้านทองตามที่เป็นข่าว นอกจากนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และเพื่อลดความแออัดในสถานการณ์โควิด-19 ระบาด สมาคมจึงประกาศเปิดร้านทองเต็มรูปแบบเพื่อรองรับความต้องการขาย

แห่ขายทองรูปพรรณถือเงินสด

นายจิตติกล่าวว่า พฤติกรรมการแห่ขายทองคำที่เกิดขึ้นช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มาจาก 2 สาเหตุหลัก 1.เศรษฐกิจซบเซา ส่งผลให้ประชาชนที่ไม่มีรายรับต้องนำทองคำมาขายนำเงินไปจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน 2.นักลงทุนที่ซื้อทองคำแท่งไว้เพื่อการลงทุน นำทองคำออกมาขาย หลังจากได้กำไรไปพอสมควร เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (YTD) ราคาทองคำในประเทศปรับขึ้นประมาณ 6,000 บาท/บาททองคำ

นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทฮั่วเซ่งเฮง กล่าวว่า จากการสังเกตพบว่าประชาชนนิยมนำทองรูปพรรณมาขายออกมากกว่าทองคำแท่ง คาดว่าเป็นผลจากที่หลาย ๆ ธุรกิจได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด บางธุรกิจต้องให้พนักงานอยู่ที่บ้านโดยไม่รับเงินเดือน หรือเลิกจ้างพนักงานรายวัน คนกลุ่มนี้จึงต้องการขายทองเพื่อสำรองเงินสดไว้ใช้จ่าย

“สิ่งที่สะท้อนให้เห็น คือ คนอยากสำรองเงินสดเก็บเอาไว้ เป็นภาพที่แปลก เพราะปกติเวลาเรามองไปที่เคาน์เตอร์ตู้ทอง จะเห็นคนต่อแถวยาวเพื่อมาขายทองคำแท่งนำมาก่อน แต่ตอนนี้ทั้งหมดที่ต่อแถวจะเป็นสร้อยหรือทองรูปพรรณหมดเลย” นายธนรัชต์กล่าว

ในส่วนของนักลงทุนที่ซื้อขายทองคำแท่งเชื่อว่าชะลอการขายลง เนื่องจากราคาทองคำตอนนี้ค่อนข้างผันผวน ส่วนต่างรับซื้อและขายออก (สเปรด) ก็ยังอยู่ในระดับที่ไม่ปกติ รวมถึงการซื้อทองคำแท่งเพื่อการลงทุน มักนิยมถือลงทุนระยะยาว

ชี้ทองยังขาขึ้นไม่ต้องรีบขาย

ขณะที่นายจิตติแนะนำนักลงทุนที่ต้องการขายทำกำไร แต่ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินว่า แนวโน้มราคาทองคำมีโอกาสปรับสูงขึ้นอีก นักลงทุนจึงไม่จำเป็นต้องนำทองคำออกมาขายภายในครั้งเดียว เนื่องจากการส่งออกไปยังต่างประเทศยังทำได้ลำบาก ส่งผลให้สเปรดทองคำอยู่ในระดับไม่ปกติ หากนักลงทุนนำออกมาขายในช่วงนี้จะเสียเปรียบจากค่าใช้จ่ายในการส่งออกที่เพิ่มขึ้น

“หากเราทยอยขายก็ยังสามารถทำกำไรได้ อีกทั้งถ้าขายช้าลงกว่าตอนนี้ มีโอกาสที่จะได้กำไรมากกว่าด้วยซ้ำ” นายจิตติกล่าว

ราคาส่อทะลุ 27,100 บาท

ในส่วนของแนวโน้มราคาทองคำในระยะถัดไป หลังจากกองทุนทองคำ SPDR ยังทยอยเข้าซื้อทองคำในประเทศต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ถึงปัจจุบัน รวมมูลค่าซื้อสะสมประมาณ 1,041 ตัน อีกทั้งในภาวะที่ตลาดหุ้นปรับตัวลง และราคาน้ำมันยังมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ทองคำยังเป็นสินทรัพย์มั่นคงที่ยังน่าสะสม

ทั้งนี้ ประเมินราคาทองคำต่างประเทศมีโอกาสปรับขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ (new high) อีกครั้งที่ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ราคาทองในประเทศคาดว่าจะทำจุดสูงสุดที่ 27,100 บาท/บาททองคำ ดังนั้น แนะนำนักลงทุนทยอยขายทำกำไร ไม่จำเป็นต้องขายออกทั้งหมดภายในครั้งเดียว

ร้านทอง สภาพคล่องโดนกระทบ

นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด ผู้ประกอบการร้านทองแม่ทองสุกยอมรับว่า แนวโน้มราคาทองคำที่เป็นขาขึ้น ประกอบกับการตื่นตระหนกของประชาชนจากกระแสข่าวปิดร้านทองส่งผลให้คนยังเดินทางมาต่อแถวเพื่อรอขายทองคำกันอย่างคับคั่ง ทำให้ภาวะการเงินของร้านทองตึงตัว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าร้านค้าทองคำยังเปิดให้บริการปกติ

“ภาวะการเงินที่ตึงตัว ทำให้เมื่อลูกค้าเอาทองคำมาขาย เราอาจจะจ่ายช้าไป 1-2 วัน แต่หากรายย่อยที่ขายเพียง 1-2 บาท ยังได้รับเป็นเงินสดหมด แต่ถ้าขายทีละ 5-10 กิโลกรัม หรือทีละเยอะ ๆ อาจจะได้รับเงินช้าหน่อยเท่านั้นเอง สำหรับร้านทองแม่ทองสุก ประชาชนที่ซื้อขายต่ำกว่า 2 ล้านบาท จะได้รับการจ่ายคืนเป็นเงินสดหมด”

ทั้งนี้ ร้านทองแม่ทองสุกประกาศรับซื้อทองคำจากทุกยี่ห้อ อย่างไรก็ตาม การรับซื้อทองคำยี่ห้ออื่นจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 70-100 บาท/บาททองคำ

รายใหญ่เทขาย สต๊อกพุ่ง 300%

นพ.กฤชรัตน์ยอมรับว่า ปรากฏการณ์คนต่อแถวรอขายทองคำส่งผลให้สต๊อกทองคำของร้านปรับขึ้นสูงถึง 200-300% หรือประมาณ 10 เท่า เนื่องจากร้านทองแม่ทองสุกมีสัดส่วนลูกค้ารายใหญ่ที่นำทองคำออกมาขายมากกว่ารายย่อย โดยนำทองคำออกมาขายครั้งละหลายสิบกิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านบาทต่อวัน นอกจากนี้ยังมีร้านค้าทองคำขนาดเล็กที่นำทองคำมาขายกับแม่ทองสุก
วันละประมาณ 100 เจ้า

ขณะที่วิธีการบริหารสภาพคล่องในภาวะเช่นนี้ ส่วนหนึ่งต้องใช้เครดิตจากธนาคาร โดยปกติร้านค้าทองคำทุกรายจะมีเครดิตจากธนาคารและเงินสดของร้านเพื่อบริหารสภาพคล่อง แต่ในภาวะเช่นนี้เงินสดของตนเองอาจไม่สามารถบริหารสภาพคล่องได้เพียงพอ

“เราพยายามส่งออกเมื่อมีสายการบิน ในอดีตที่สายการบินยังบินปกติ เราก็ซื้อมาขายไป แต่ตอนนี้จากที่สามารถส่งออกได้ทุกวัน กลายเป็นส่งออกได้ 7 วันครั้งหนึ่ง เป็นต้น สภาพคล่องจึงหายไป เงินตึง คราวนี้เลยต้องมานั่งขอจ่ายลูกค้าเป็นเช็ค 2 วันบ้าง 3 วันบ้างเท่านั้นเอง แต่ไม่ได้หมายความว่าร้านทองจะเจ๊ง” นพ.กฤชรัตน์กล่าว

ส่งออกทอง เม.ย.วูบ 50%

นายณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประธานบริหาร บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด กล่าวว่า เดือน เม.ย.คาดว่ายอดการส่งออกทองคำจะออกมาค่อนข้างย่ำแย่ เบื้องต้นประเมินว่าการส่งออกทองคำจะหายไปอย่างน้อย 50% จากระดับปกติ เนื่องจากมีการปิดสนามบิน ยกเลิกเที่ยวบินและปิดเมืองที่เป็นศูนย์กลางการซื้อขายทองคำในช่วงที่ผ่านมา

2 เดือนแรก “นำเข้า-ส่งออก” วูบ

รายงานข่าวจากกรมศุลกากรระบุว่า ในช่วง 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ.) 2563 ไทยนำเข้าทองคำ (พิกัด 7108) ปริมาณ 16,304 กิโลกรัม มูลค่า 20,506 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่นำเข้า 23,387 กิโลกรัม มูลค่า 31,147 ล้านบาท และส่งออก 51,994 กิโลกรัม มูลค่า 78,753 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ส่งออก 19,767 กิโลกรัม มูลค่า 25,773 ล้านบาท

สารคามแห่ขายทองพุ่ง 3 เท่าตัว

สำหรับความเคลื่อนไหวในต่างจังหวัด นายวุฒิไกร ติระพงศ์ไพบูลย์ เจ้าของร้านทองสุวรรณาเยาวราช (ลูกสาวแม่กิมกี่) เขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม เปิดเผยว่า การระบาดของโรคโควิด-19 กระทบต่อธุรกิจเป็นลูกโซ่โดยเฉพาะธุรกิจค้าทองคำกระทบหนัก เนื่องจากส่งออกตลาดต่างประเทศทำได้ยากขึ้น เพราะติดขัดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด และเมื่อราคาทองคำพุ่งสูง มีลูกค้าแห่นำทองคำมาขายที่ร้านทองจำนวนมาก

โดยสัปดาห์นี้ลูกค้านำทองมาขายที่ร้านเทียบกับช่วงปกติสูงขึ้นกว่า 3 เท่าตัว ส่วนลูกค้าที่มาหาซื้อทองลดลงกว่า 80% บางวันแทบจะไม่มีลูกค้ามาซื้อ หรือซื้อทองน้ำหนักไม่มาก มีแต่มาเปลี่ยนลายทอง สถานการณ์เช่นนี้ทำให้เงินทุนหมุนเวียนมีปัญหา เพราะผู้ประกอบการทุกร้านมีทุนจำกัด ในแต่ละวันต้องใช้เงินหลายล้านบาท ต้องรอเงินที่ขายทองจากส่วนกลางโอนกลับมาให้ จึงจะมีทุนหมุนเวียนรับซื้อทองต่อ แต่ช่วงนี้ค่อนข้างช้า เนื่องจากการส่งออกทองมีปัญหา ดังนั้นหากวันไหนเงินขายทองโอนมาช้า หรือเงินหมุนเวียนหมด ร้านทองก็อาจงดรับซื้อ

ขาดเงินทุนสำรองหมุนเวียน

นายธีระ ตั้งหลักมั่นคง อดีตประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี และเจ้าของร้านทองใน จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้คนขาดสภาพคล่องนำทองมาขายจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นเครื่องประดับขนาดเล็ก ไม่มีทองแท่งชิ้นใหญ่ ขณะที่ร้านค้าทองเอง หลายร้านก็มีปัญหาเรื่องทุนสำรองที่จะจ่ายให้ลูกค้า ใช้วิธีการให้ลูกค้านำทองมาไว้ที่ร้าน และร้านทองจะนัดจ่ายเงินหลังจากนั้น 10-20 วัน ซึ่งไม่อยากแนะนำให้ร้านทองทำเช่นนี้
เพราะบางร้านเมื่อถึงเวลานัดก็ไม่มีเงินจ่าย ขยับนัดไปเรื่อย ๆ เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ตอนนี้ร้านทองหลายร้านที่อุดรฯปิดกิจการชั่วคราว เพราะมีแต่คนนำทองมาขาย ไม่มีคนมาซื้อ

โคราชซื้อขายทองซบเซาหนัก

นายชัยชนะ ประพฤทธิพงษ์ นายกสมาคมค้าทองคำนครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงนี้บรรยากาศตามร้านทองซบเซามาก นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการร้านทองก็มีปัญหาเรื่องเงินทุนสำรอง เนื่องจากไม่สามารถขายทองที่ซื้อมาได้ ทำให้ร้านทองหลายร้านทำได้แค่เพียงรับซื้อทองคำจากลูกค้าเฉพาะรายเล็ก ที่นำทองคำมาขาย 1 สลึง 2 สลึง หรือไม่เกิน 3 บาท ส่วนลูกค้ารายใหญ่ที่นำทองคำแท่งมาขายในปริมาณมาก ๆ จะไม่ได้รับซื้อ เพราะไม่มีเงินทุนรับซื้อ

สถานการณ์ขณะนี้ สมาคมค้าทองคำนครราชสีมาเป็นห่วงว่าวิกฤตเศรษฐกิจ กับวิกฤตโควิดที่เกิดขึ้น จะนำมาซึ่งปัญหาอาชญากรรม สมาคมจึงได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการร้านทองในพื้นที่ใช้มาตรการป้องกัน ด้วยการดึงประตูเหล็กดัดหน้าร้านลง และให้ซื้อขายทองคำผ่านทางประตูเหล็กดัดแทน และให้พนักงานของร้านเรียงทองคำรูปพรรณในตู้โชว์ของร้านให้น้อยที่สุด ขณะที่บางร้านได้ปิดทำการชั่วคราวเพราะไม่สามารถขายทองคำได้