2 ค่ายประกันรถจับกระแส WFH ชูกรมธรรม์”เปิด/ปิด”-คุ้มครองสั้น

ประกันรถพลิกกลยุทธ์จับกระแส “ทำงานที่บ้าน” ช่วงโควิด-19 ระบาด คนใช้รถยนต์น้อย “ไทยวิวัฒน์” เผย “ประกันรถเปิด-ปิด” ยอดขายไตรมาสแรกพุ่ง เตรียมปรับกรมธรรม์ให้ตรงความต้องการลูกค้ามากขึ้น “ลดชั่วโมงใช้รถ” กดเบี้ยถูกลงได้อีก 30% ฟาก “เอ็ม เอส ไอ จี” งัดโปรดักต์ใหม่เบี้ยถูกเริ่มต้น 559 บาท คุ้มครองระยะสั้น 90 วัน ตอบสนองไลฟ์สไตล์ “คนใช้รถน้อย-มีงบฯจำกัด” พร้อมมีมาตรการเปิดทางลูกค้าแจ้งหยุดความคุ้มครองการใช้รถยนต์ชั่วคราว ขั้นต่ำ 30 วัน-สูงสุดไม่เกิน 90 วัน

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ (TVI) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้คนใช้รถน้อยลง เนื่องจากส่วนหนึ่งมีการทำงานที่บ้าน (work from home : WFH) ส่งผลให้ผู้ใช้รถจำนวนมากหันมาซื้อประกันรถที่คุ้มค่าและเหมาะสมกับการใช้งานจริง จึงทำให้ยอดขายประกันรถเปิด-ปิดของบริษัทไตรมาสแรกปีนี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. เพิ่มขึ้นถึง 40% ต่อวัน เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากภาวะปกติ ทั้งนี้ พบว่าเป็นการต่ออายุกรมธรรม์รถที่ซื้อมาเมื่อเข้าปีที่ 2 เป็นส่วนใหญ่

โดยปัจจุบัน กรมธรรม์ประกันรถเปิด-ปิดมีอยู่ทั้งสิ้นราว 7-8 หมื่นกรมธรรม์ มูลค่าเบี้ยราว 150 ล้านบาท โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีรถส่วนตัวและขับรถดี จึงมีอัตราการเคลมค่อนข้างต่ำไม่ถึง 60%

“ประกันรถเปิด-ปิด มีความคุ้มครองให้เลือกทั้งหมดคือ 30 วัน, 90 วัน, 180 วัน และ 360 วัน โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 180 วัน ซึ่งขณะนี้บริษัทได้เริ่มโปรโมตแผน360 วันมากขึ้น ผ่านแคมเปญแถมฟรีความคุ้มครองโควิด-19 ด้วยทุนประกัน 1 แสนบาท ให้กับลูกค้านานถึง 6 เดือน” นายจีรพันธ์กล่าว

ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 2 นี้ ที่คาดว่าจะมีการต่ออายุกรมธรรม์ไม่มากนัก เนื่องจากยอดขายรถป้ายแดงช่วงเดียวกันปีก่อนชะลอตัว แต่บริษัทได้เตรียมแผนรองรับไว้ โดยจะปรับลดจำนวนชั่วโมงการใช้รถในแบบประกันให้น้อยลงเหลือ 2 ชั่วโมงต่อวัน จากเดิมเฉลี่ยอยู่ที่ 4 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อทำให้อัตราเบี้ยประกันรถเปิด-ปิดถูกลงได้อีกถึง 30% นอกจากนี้ หากลูกค้าใช้งานเพิ่ม ก็สามารถซื้อชั่วโมงความคุ้มครองได้ เหมือนเติมเงินโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะเริ่มปลายเดือน เม.ย.นี้ ทั้งนี้ เพื่อให้ยอดธุรกรรมทรงตัวในระดับเดียวกับไตรมาสแรก

“สิ่งที่กำลังจะทำออกมา น่าจะตอบโจทย์ผู้บริโภค เพราะทำให้ลูกค้าจ่ายเบี้ยน้อยลง และไม่ต้องซื้อกรมธรรม์ทั่วไป แล้วผ่อนชำระเบี้ยเป็นหมื่นบาท แต่จ่ายแค่ 6,000-7,000 บาท หากเทียบเบี้ยประกันชั้น 1 ก็ถูกลง 40%” นายจีรพันธ์กล่าว

นายสุรชัย รัถยาวิศิษฏ์ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายรับประกันภัย บมจ.เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) หรือ MSIG กล่าวว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ที่ทำให้รายได้ลูกค้าลดลง และใช้รถน้อยลงจากการทำงานที่บ้าน บริษัทจึงออกประกันรถยนต์ตัวใหม่ “MSIG Motor Lite” เบี้ยเริ่มต้นที่ 559 บาท ให้ความคุ้มครองระยะสั้นแค่ 90 วัน ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ใช้รถน้อย หรือมีงบฯ จำกัด โดยลูกค้าสามารถเลือกได้ทั้งประเภท 3, 2+, 3+ ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก ทั้งนี้ จะขายกรมธรรม์ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2563 นี้

“เราเปิดให้เป็นออปชั่น อาจไม่ได้ตั้งเป้ายอดขายที่ชัดเจน เพราะเป็นแคมเปญสั้น ๆ แต่ก็คาดว่าน่าจะมีซื้อเข้ามาอย่างน้อย 3,000-4,000 กรมธรรม์ต่อเดือน ซึ่งจะเข้ามาทดแทนประกันอื่น ๆ ที่ถูกกระทบช่วงนี้ โดยได้เตรียมบุคลากรพร้อมบริการ และจัดส่งกรมธรรม์เป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ในอนาคตอาจจะขยายแคมเปญเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับผลตอบรับของลูกค้า” นายสุรชัยกล่าว

นอกจากนี้ MSIG ยังมีมาตรการให้ลูกค้าสามารถแจ้งหยุดความคุ้มครองการใช้รถยนต์ชั่วคราว กำหนดขั้นต่ำ 30 วัน และสูงสุดไม่เกิน 90 วัน ในช่วงหยุดการใช้รถชั่วคราว ซึ่งกรมธรรม์จะไปขยายความคุ้มครองต่อจากวันหมดอายุเดิมเท่ากับจำนวนวันที่หยุดความคุ้มครองไป โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

นายสุรชัยกล่าวด้วยว่า บริษัทยังมีมาตรการให้ลูกค้าบุคคล สามารถแบ่งชำระเบี้ยประกันรถยนต์ ดอกเบี้ย 0% เป็นระยะเวลา 4 เดือน โดยมีเบี้ยประกันภัยขั้นต่ำ 2,500 บาท ผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ ซึ่งบริษัทจะรับผิดชอบค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตให้ นอกจากนี้ ในส่วนลูกค้านิติบุคคล หรือประกันรถยนต์กลุ่มสามารถผ่อนชำระเบี้ยเป็นงวด สูงสุดไม่เกิน 6 เดือน