สั่งคลังค้ำเงินกู้​ “บินไทย” 5 หมื่นล้าน คงสถานะรัฐวิสาหกิจ​

คนร.ทุบโต๊ะแก้ปัญหา​เฉพาะหน้า​ “การบินไทย” สั่งคลังค้ำเงินกู้​ 5​ หมื่นล้านบาท​-คงสถานะรัฐวิสาหกิจ​ไว้ก่อน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล​ เปิดเผย​ว่า​ คณะกรรมการ​นโยบาย​รัฐวิสาหกิจ​ (คนร.)​ ที่มี​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ เป็นประธา​น​ ได้เห็นชอบแก้ปัญหา​เฉพาะหน้า​ให้แก่ บมจ.การบินไทย​ โดยให้กระทรวงการคลังเข้าไปช่วยค้ำประกันเงินกู้ให้​ ในวงเงินราว 50,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องระยะสั้นให้กับบริษัทจนถึงสิ้นปีนี้ ทั้งนี้​ กระทรวงคมนาคม​จะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี​ (ครม.) เห็นชอบ​ ในเร็ว​ ๆนี้

ส่วนแผนการแก้ฟื้นฟู​กิจการนั้น​ มีการเสนอหลายแนวทาง​ ทั้งการแยกหน่วยธุรกิจ​ (BU) การหาพันธมิตร​เข้ามาร่วมลงทุน​ การลดสถานะการเป็นรัฐวิสาหกิจ​ของการบินไทยลง​โดยให้กองทุน​รวม​วายุภักษ์​เข้ามาถือหุ้นแทนบางส่วน​ อย่างไรก็ดี​ แนวทางลดบทบาท​ความเป็​นรัฐวิสาหกิจ​นั้น​ อาจจะยังทำไม่ได้​ เพราะจะกระทบเรื่องการให้กระทรวง​การคลัง​ค้ำประกันเงินกู้ให้

“ตอนนี้​ต้องแก้ปัญหา​เบื้องต้น​ต้น​ โดยคลังค้ำประกัน​เงินกู้​ให้​ เพื่อให้องค์กร​อยู่​รอดไปก่อน​ แล้วจากนั้นค่อยให้เสนอแผนฟื้นฟูอย่างชัดเจนอีกที​ เพราะมีการเสนอมาหลายแนวทาง​ ซึ่งที่ประชุม​ยังไม่ได้เคาะว่าจะเลือกแนวทาง​ไหน” แหล่งข่าว​กล่าว​


ทั้งนี้ หากจะต้องให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ให้ ครม. จะต้องพิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไขการค้ำประกันรัฐวิสาหกิจ​ที่ขาดทุน 3 ปีต่อเนื่องด้วย