สมคิด นัด“กองทุนหมู่บ้าน-ธ.ก.ส.” ถกแผนเงินกู้ 4 แสนล้านฟื้นเศรษฐกิจ

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า ในวันที่ 8 พ.ค. 2563 นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมากระทรวงการคลัง เพื่อประชุมเตรียมความพร้อมจัดทำมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการเกษตร หลังผ่านการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 และแผนการใช้งบประมาณในก้อน 4 แสนล้านบาท สำหรับฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมด้วย อาทิ กองทุนหมู่บ้าน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) สภาเกษตรกรแห่งชาติ

สำหรับแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังผ่านโควิด จะยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการช่วยเหลือและรองรับการปรับเปลี่ยนสภาพสังคมและเศรษฐกิจแนวใหม่ จากการประเมินว่าคนไทยย้ายถิ่นฐานจากภาคอุตสาหกรรมกลับสู่สังคมชนบทมากขึ้น อาจจะมีการแบ่งการฟื้นฟูเป็นระยะ โดยระยะแรกจะเน้นให้ความรู้ประชาชนในการผลิตอาหารให้เพียงพอต่อการดำรงชีพ การให้ความรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตรผสมผสานในยามเกิดวิกฤต

จากนั้นจะเน้นการส่งเสริมให้ประชาชนหารายได้จากการทำการเกษตร และการพัฒนาสินค้าชุมชน และรัฐจะเข้าไปส่งเสริมพัฒนาการผลิต การตลาด และเปิดช่องทางการขายออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ และสุดท้ายจะเน้นสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน เพื่อให้สามารถเติบโตและเลี้ยงชีพอย่างยั่งยืน