SET ย่อตัวท้ายตลาด เหตุกังวลเทรดวอร์ปะทุ

หุ้น

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นวันที่ 1 มิ.ย.63 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปิดบวกที่ 1,352.37 จุด เพิ่มขึ้น 9.52 จุด หรือเพิ่มขึ้น 0.71% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 65,150.15 จุด โดยชี้ว่าดัชนีเคลื่อนไหวผันผวนจากเปิดตลาดภาพเช้าที่ปรับขึ้นกว่า 20 จุด ไปทดสอบจุดสูงสุดที่ 1,362.46 จุด สอดคล้องกับตลอดหุ้นภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม เริ่มเห็นแรงขายทำกำไรในภาคบ่าย โดยมีได้รับแรงกดดันจากปัจจัยภายนอก หลังจีนปฏิเสธนำเข้าสินค้าเกษตรของสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนกังวลความเสี่ยงสงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศที่อาจระอุขึ้นอีกระลอก นอกจากนี้ ดัชนีหุ้นไทยซื้อขายบนอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (ค่า P/E) ที่สูงถึง 21 เท่า ส่งผลให้เกิดแรงขายค่อนข้างง่ายเมื่อมีปัจจัยลบเข้ามากระทบ

“ส่วนแนวโน้มตลาดวันพรุ่งนี้ ยังต้องติดตามความเสี่ยงเรื่องสงครามการค้า ถ้ามีข่าวลบเพิ่มเติมก็จะเป็นปัจจัยลบต่อตลาดหุ้นต่อไป รวมถึงการประท้วงในสหรัฐ หากทวีความรุนแรงขึ้นจะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นสหรัฐ และจะเป็นความเสี่ยงที่กดดันตลาดหุ้นทั่วโลกทางอ้อม” นายชาญชัย กล่าว

ขณะที่กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีในวันพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.63) ประเมินแนวรับที่ 1,330 จุด และแนวต้านที่ 1,360 จุด โดยกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเลือกลงทุนหุ้นปัจจัยพื้นฐานดีและมีอัตราเงินปันผลในระดับที่น่าสนใจ ได้แก่ BDMS BBL และ ADVANC