อุตตม สั่งเก็บตกเยียวยาอีก 9 ล้านคน เดินหน้าช่วยร้องทุกข์กว่า 9 แสนคน

ภาพ : มติชนออนไลน์

ธนกร”เผย “อุตตม”สั่งเก็บตกช่วยเยียวยาประชาชน 9 ล้านคน ปลื้มเยียวยา5000 จ่ายจบแล้ว 15.1 ล้านคน ขณะที่ยอดร้องทุกข์ทั่วประเทศเกือบ 9 แสนคนพร้อมเดินหน้าช่วยทันที

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 รอบสุดท้ายไม่เกิน 9 ล้านคน โดยเป็นกลุ่มที่ตกหล่นไม่ได้รับการช่วยเหลือจากมาตราการต่างๆ ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มได้แก่ 1.กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ตรวจสอบแล้วจำนวน 1.2 ล้านคน 2.กลุ่มผู้ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกัน แต่ลงทะเบียนไม่สำเร็จจำนวน 1.7 ล้านคน โดยตรวจสอบความซ้ำซ้อนแล้วเหลือเพียง 3 แสนคน 3.กลุ่มเปราะบาง เด็ก ผู้พิการและผู้สูงอายุ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากครม.แล้วจำนวน 13 ล้านคน โดยผ่านการตรวจสอบแล้วเหลือ 7 ล้านคน และ4.กลุ่มประกันสังคมอีก
66,000 คนที่จ่ายประกันสังคมยังไม่ครบ 6 เดือน ซึ่งยังไม่ได้รับความช่วยเหลือตามสิทธิ์ประกันสังคม


นายธนกร กล่าวอีกว่า นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้เร่งช่วยเหลือแล้ว โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทก่อนเสนอครม.ต่อไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการจ่ายเงินเยียวยา 5000 บาทนั้นสำเร็จเรียบร้อยแล้วมีผู้ผ่านเกณฑ์ได้รับสิทธิ์จำนวน 15.1 ล้านคน จ่ายเงินไปแล้วจำนวน 15 ล้านคน ส่วนการรับเรื่องร้องเรียนหน้ากระทรวงการคลังและสาขาแบงค์รัฐมีจำนวน 8.6 แสนคน โดยนำมาคัดกรองแล้ว 1 แสนคน พบว่าเป็นผู้ที่ยังไม่มาลงทะเบียนและตกหล่นกว่า 6.4 พันคน ที่เหลือได้รับการช่วยเหลือไปแล้วในกลุ่มต่างๆ และในจำนวนนี้ไม่เข้าเกณฑ์ 12,000 คน โดยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเปราะบางและตกหล่น 9 ล้านคน ทั้งนี้ เมื่อการเยียวยาเสร็จก็จะเข้าสู่การฟื้นฟูต่อไปซึ่งทางกระทรวงการคลังได้เดินหน้าไปแล้วผ่านโครงการก้าวต่อไปเราไม่ทิ้งกัน