ก.ล.ต. ตั้ง “คณะกรรมการติดตามและดูแลกำกับ บจ.” เพิ่มความคล่องตัวการบังคับใช้กฎหมาย

ก.ล.ต. แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามและดูแลการกำกับบริษัทจดทะเบียน(บจ.)เพื่อติดตามความคืบหน้าการพิจารณาดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย ในกรณีที่มีข้อร้องเรียนหรือประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับการกระทำความผิดของกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียน ให้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามและดูแลการกำกับบริษัทจดทะเบียน(บจ.) เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2563 โดยมีนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. เป็นประธานกรรมการ เพื่อติดตามความคืบหน้าการพิจารณาดำเนินการบังคับใช้กฎหมายของ ก.ล.ต. ในกรณีที่มีข้อร้องเรียนหรือประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับการกระทำความผิดของกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ให้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการติดตามและดูแลการกำกับบริษัทจดทะเบียน ประกอบด้วย (1) เลขาธิการ เป็นประธานกรรมการ (2) รองเลขาธิการที่ดูแลสายงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการระดมทุน เป็นกรรมการ (3) รองเลขาธิการที่ดูแลสายงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมาย เป็นกรรมการ (4) ผู้ช่วยเลขาธิการที่ดูแลสายงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการกำกับบริษัทจดทะเบียน เป็นกรรมการ


(5) ผู้ช่วยเลขาธิการที่ดูแลสายงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย เป็นกรรมการ (6) ผู้อำนวยการฝ่ายตรวจสอบตลาดทุน 2 เป็นกรรมการและเลขานุการ (7) ผู้อำนวยการฝ่ายจดทะเบียนหลักทรัพย์ที่กำกับดูแลบริษัทจดทะเบียนที่มีประเด็นพิจารณา เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ