KBTG เปิด “Face Pay” ชำระเงินด้วยใบหน้า-โควิดดันออนไลน์พุ่ง 68%

บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป ชี้ โควิด-19 กระทุ้งยอดดิจิทัลพุ่ง ปลื้ม K PLUS ผู้สมัครแตะ 13 ล้านราย หวังสิ้นปีอยู่ที่ 15 ล้านราย ยอดธุรกรรมการเงินโต 68% อยู่ที่ 227 ล้านรายการ เดินเกมรุกเปิด 6 เทคโนโลยี ชู ชำระค่าสินค้าและบริการแบบไร้สัมผัส ตอบโจทย์ยุค New Normal ของคนไทย

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG เปิดเผยว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลต่อพฤติกรรมคนไทยชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะการทำธุรกรรมบนดิจิทัล สะท้อนผ่านตัวเลขผู้ใช้งานบนโมบายแบงกิ้ง K PLUS อยู่ที่ 13 ล้านราย จากเป้าหมายสิ้นปี 63 อยู่ที่ 15 ล้านราย ขณะที่ยอดการทำธุรกรรมการเงินเติบโตสูงถึง 68% อยู่ที่ 277 ล้านรายการ เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 165 ล้านรายการ

นอกจากนี้ ยอดการชำระเงินผ่าน KBANK Gate Way บนธุรกรรมอี-คอมเมิร์ซ จะเห็นว่าโดยปกติยอดจะเติบโตเพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคม และลดลงในช่วงเดือนเมษายน แต่ปัจจุบันพบว่าอัตราการเติบโตต่อเนื่องสูงถึง 128% ตลอดจนการเปิดบัญชีผ่านการยืนยันตัวผ่าน e-KYC

พบว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยในเดือนกุมภาพันธ์มียอดเปิดบัญชีอยู่ที่ 6,000 บัญชี และเพิ่มขึ้น 5 เท่าในเดือนมีนาคมอที่อยู่ 3 หมื่นบัญชี และเพิ่มสูงขึ้นถึง 16 เท่าในเดือนเมษายนที่มียอดการเปิดบัญชีถึง 1 แสนบัญชี

นายเรืองโรจน์ พูนผล
นายเรืองโรจน์ พูนผล

“โควิดก่อให้เกิดคำว่า New Normal ซึ่งสร้างการเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างมหาศาลในเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น และคาดว่าการเปลี่ยนแปลงจะไม่มีทางหยุดหรือชะลอลงอย่างแน่นอน ดังนั้น ทุกคนจะต้องปรับกลยุทธ์รับมือ โดยเราเริ่มเห็นว่าฟีเจอร์ใน K PLUS เริ่มมีคนใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เราต้องปรับฟีเจอร์ให้ตอบโจทย์ Ecosystem อยู่ทุกที ทุกเวลาที่ลูกค้าต้องการ และเทคโนโลยีของ KBTG จะต้องช่วยลูกค้าตอบโจทย์ยุค New Normal รองรับวิถีชีวิตแบบใหม่ให้ได้”

6 เทคโนโลยีใหม่ของ KBTG

ดังนั้น KBTG ในฐานะบริษัทด้านเทคโนโลยีของธนาคารกสิกรไทย จึงได้พัฒนา 6 เทคโนโลยีโฉมใหม่แบบไร้สัมผัส (Contactless Technology) โดยประกอบด้วย

1. Face Check-in เทคโนโลยีการสแกนตรวจสอบใบหน้าที่สามารถระบุตัวตน แม้สวมหน้ากากอนามัยอยู่ ทั้งยังมีการแจ้งเตือนสำหรับผู้ใช้งานที่ไม่ได้สวมใส่หน้ากากอีกด้วย เพื่อรองรับวิถีชีวิตแบบใหม่ที่เรียกว่า New Normal ของสังคมไทยในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

2. KLox บริการตู้ล็อกเกอร์ที่ให้ผู้ใช้สามารถเปิด/ปิดล็อกเกอร์ได้โดยสแกนการตรวจสอบใบหน้าแบบไร้การสัมผัส เปิดให้ใช้งานจริงแล้วที่อาคาร K+สามย่าน

3. Eat by Black Canyon ซึ่ง KBTG ร่วมกับ Black Canyon สร้าง New Normal ของวงการคาเฟ่และร้านอาหาร ให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหารและชำระเงินผ่านตู้อัตโนมัติโดยไม่ต้องสื่อสารกับพนักงาน ซึ่งตู้ดังกล่าวถูกออกแบบให้ใช้ระบบ Contactless Menu ที่อาศัยความเคลื่อนไหวของมือในการสั่งการ จึงไม่จำเป็นต้องสัมผัสโดนหน้าจอ

4. Contactless Menu ระบบสั่งอาหารผ่านหน้าจอแทบเล็ตที่สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวของมือให้ลูกค้าทำรายการได้โดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ

5. Face Pay รูปแบบการชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านการตรวจสอบสแกนใบหน้า เพื่อยืนยันการหักเงินจากบัญชีธนาคารของผู้ใช้งาน ฉับไวและปลอดภัยเพียง 2 ขั้นตอนง่ายๆ โดยภายในปีนี้จะออกเวอร์ชั่น Face Pay 3.0 ขยายไปยังภาคธุรกิจอื่นๆ

6. ReKeep บริการใบเสร็จรับเงินในรูปแบบดิจิทัลสำหรับร้านค้า ที่ให้ลูกค้าสามารถรับใบเสร็จในรูปแบบดิจิทัลผ่านการสแกน QR Code ช่วยลดการสัมผัส ลดการใช้การดาษ (Paperless) และช่วยลดโลกร้อน

“เราเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีโฉมใหม่แบบไร้สัมผัสเหล่านี้ เพื่อให้คนไทยปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากเดิมที่บริการทุกอย่างจะไปอยู่บนปลายนิ้วโป้ง โดยทั้ง 6 เทคโนโลยีที่ออกมาใหม่นี้ไม่ได้มีเป้าหมาย แต่ต้องการให้ลูกค้าของพันธมิตรและลุกค้าของธนาคารมีประสบการณ์ที่ดีขึ้น และไม่จำกัดแค่เพียง 6 เทคโนโลยเท่านั้น เราสามารถพัฒนาต่อยอดหากพันธมิตรมีไอเดียสามารถสร้างสรรค์และร่วมกันพัฒนาได้”