ธนารักษ์ เตรียมเปิดประมูลขายที่ดินคดียึดทรัพย์ 300 แปลง ส.ค.นี้

ธนารักษ์ เตรียมเปิดประมูลขายที่รับโอนจากการยึดทรัพย์ “คดียาเสพติด-ฟอกเงิน” 300 แปลง หวังเพิ่มรายได้เข้ากรม 500 ล้านบาท พร้อมดึงพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ “มุกดาหาร-หนองคาย” เปิดประมูลเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ หนุนจัดเก็บรายได้ปีงบ’63 ได้มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนส.ค. กรมจะเปิดประมูลขายที่ราชพัสดุได้รับโอนจากการยึดของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) รวมทั้งสิ้น 300 แปลง ซึ่งจะทำให้กรมมีรายได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท คาดว่าจะเป็นการเข้าไปชดเชยรายได้ที่หายไปจากการออกมาตรการบรรเทาผลกระทบโควิด-19 และจะทำให้กรมสามารถจัดเก็บรายได้มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท

“พื้นที่ที่เตรียมเปิดประมูลมีแปลงเด่นๆ ได้แก่ พื้นที่แถวสุขุมวิท 61, สีลม และพื้นที่ในจังหวัดนนทบุรี ยืนยันว่าการเปิดประมูลจะเป็นไปอย่างโปร่งใส เนื่องจากจะใช้ระบบยื่นผ่านออนไลน์ ซึ่งกรมจะจ้างให้บริษัทเอกชนเข้ามาทำระบบประมูล โดยในล็อตแรกจะเปิดประมูลราว 300 แปลง จากทั้งหมด 500 แปลง ที่ปปง. และป.ป.ส. ส่งมาให้”นายยุทธนา กล่าว

นอกจากนี้ กรมยังได้เตรียมเปิดประมูลพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ เพื่อคิดค่าเช่าในเชิงพาณิชย์ ทั้งพื้นที่ในจังหวัดมุกดาหาร ที่มีอยู่ประมาณ 900 ไร่ และจังหวัดหนองคาย มีอยู่ประมาณ 1,000 ไร่ โดยขณะนี้มีบริษัทที่สนใจพื้นที่ดังกล่าวบริษัทมาติดต่อแล้วประมาณ 2-3 แห่ง พร้อมกันนี้ ยังเตรียมเปิดประมูลที่ราชพัสดุที่กรมมีอย่างสนามกล์อฟบางพระ ท่าข้าวกำนันส่ง จ.นครสวรรค์ และด่านศุลการกรสะเดาเก่า คาดว่าจะเป็นการเข้ามาช่วยชดเชยรายได้ที่หายไปได้อีกช่องทางหนึ่ง

ทั้งนี้ กรมยังได้พยายามผลักดันกฎหมาย เพื่อเข้าไปดูแลที่ราชพัสดุในต่างประเทศ เช่น สถานทูต โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของกฎกระทรวง เหลืออยู่ประมาณ 3 ฉบับ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งจะทำให้กรมสามารถเข้าไปสำรวจ และบริหารจัดการที่ราชพัสดุที่มีในต่างประเทศได้