GULF แจ้งตลาดเพิ่มสัดส่วนลงทุนธุรกิจสาธารณูปโภคประเทศโอมาน

ภาพ pixabay

“กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีฯ” แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มสัดส่วนลงทุนบริษัทฯ “Marafiq” 49% หวังขยายธุรกิจสาธารณูปโภคในประเทศโอมาน เตรียมประกาศลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นเร็วๆ นี้ 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 มิุนายน 2563 บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่บริษัทฯ ได้มีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ทราบเมื่อวันที่ 6 ก.ย.61 เรื่องการเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 326 เมะวัตต์ และมีกำลังการผลิตน้ำจืด 1,667 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง (โครงการ DIPWP) ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ Duqm ที่ประเทศโอมาน

ร่วมกับ Centralised Utilities Company L.L.C. (Marafiq) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ OQ SAOC. (OQ – เดิมชื่อ Oman Oil Company S.A.O.C.) ในสัดส่วน 45% และ 55% ตามลำดับ เพื่อผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าและน้ำจืดให้กับโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ คือ Duqm Refinery and Petrochemical Industrial Company L.L.C. ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมทุนระหว่างบริษัทพลังงานขนาดใหญ่จากสองประเทศ ได้แก่ OQ จากประเทศโอมาน และ Kuwait Petroleum International จากประเทศคูเวต โดยโครงการ DIPWP อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2564 ถึง 2565

บริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจในเขตเศรษฐกิจพิเศษ Duqm ซึ่ง Marafiq ได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภค เช่น ธุรกิจไฟฟ้า ธุรกิจน้ำ และธุรกิจก๊าซ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ Duqm เป็นระยะเวลา 25 ปี และสามารถขยายอายุสัญญาต่อได้อีก 25 ปี บริษัทฯ จึงได้เข้าเจรจากับ Marafiq ในการปรับโครงสร้างการถือหุ้น

โดยให้ Marafiq ถือหุ้นในโครงการ DIPWP 100% และให้บริษัทฯ เข้าถือหุ้นใน Marafiq ร่วมกับ OQ ในสัดส่วน 49% และ 51% ตามลำดับ เพื่อจะร่วมกันพัฒนาโครงการสาธารณูปโภค เช่น การผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า น้ำจืด ไอน้ำ น้ำเย็นแบบรวมศูนย์ (District Cooling) การบริหารจัดการน้ำเสียและท่อน้ำทิ้ง การบริหารจัดการของเสียจากอุตสาหกรรม การจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ และก๊าซอุตสาหกรรม เป็นต้น ซึ่งถือเป็นโครงการที่มีศักยภาพ สามารถรองรับความต้องการของกลุ่มธุรกิจที่จะเติบโตในอนาคต และสอดคล้องกับแผนการขยายธุรกิจของบริษัทฯ

บริษัทฯ จึงขอแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบว่า เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.63 Gulf International Holding Pte. Ltd. (GIH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้ลงนามสัญญาผู้ถือหุ้น (Shareholders’ Agreement) กับ OQ เพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้นในโครงการ DIPWP และเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน Marafiq เป็น 49% ตามรายละเอียดข้างต้น โดยอยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement) และหากมีความคืบหน้าของโครงการ บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป