“ไทยพาณิชย์” แจงเหตุ ATM กดเงินออกมาเกินใน จ.ระนอง

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) แจ้งระบบเอทีเอ็มเออเร่อร์เงินทะลักออกจากตู้ที่ระนอง เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ หลังตัวแทนป้อนข้อมูลกล่องเงินผิด คาดวันนี้ลูกค้า-ประชาชนทยอยคืนเงินครบ 2 แสนบาทที่ไหลออกจากเครื่องครบก่อนถูกแจ้งข้อหายักยอกทรัพย์

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ธนาคารไทยพาณิชย์ ชี้แจงกรณีเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุระบบตู้เอทีเอ็มธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาระนอง เกิดปัญหาระบบอ่านค่ากล่องธนบัตรขัดข้อง เช่น ธนบัตร 1,000 บาท ระบบอ่านค่าเป็น 100 บาท ทำให้มีเงินออกมามากกว่าจำนวนวงเงินที่ประชาชนกดออกจากตู้เอทีเอ็ม เช่น กดเงิน 1,900 บาท เครื่องจะออกเงินมาจำนวน 19,000 บาท เป็นต้น

ภายหลังจากธนาคารทราบปัญหาได้ปิดระบบและระงับการใช้บริการเครื่องเอทีเอ็มอีดังกล่าวทันที และได้มีประชาชนบางส่วนนำเงินที่รับเกินไปนำมาคืนกับทางสถานีตำรวจเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ จากประเด็นดังกล่าว ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ชี้แจ้งว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบเอทีเอ็ม สาขาระนองนั้น เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ (Human Error) โดยตัวแทนผู้ให้บริการ (Vendor) ที่ดูแลเครื่องเอทีเอ็มสาขาดังกล่าวได้ป้อนข้อมูลอ่านค่ากล่องธนบัตรผิดพลาด ทำให้เงินที่ออกจากตู้ไม่ตรงกับจำนวนวงเงินที่ลูกค้าและประชาชนกดบนหน้าจอเอทีเอ็ม

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่ามีเงินที่ออกไปเกินจากระบบที่ขัดข้องไม่น่าจะเกิน 2 แสนบาท และไม่มีลูกค้าที่ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว โดยคาดว่าภายในวันนี้จะมีประชาชนและลูกค้านำเงินมาคืนที่สถานีตำรวจครบตามจำนวน เนื่องจากหากลูกค้าไม่นำเงินมาคืน จะโดนข้อหายักยอกทรัพย์