เคาะ 3 เกณฑ์ช่วยบริษัทในตลาดหุ้น-อนุมัติ REIT กู้ยืมเงินไม่เกิน 1 ปี

รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต.
รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต.

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน( ก.ต.ท.) ขยายการผ่อนผันให้บริษัทจดทะเบียนที่เลื่อนการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีออกไป สามารถนำส่งงบการเงินรายไตรมาสของปี 2563 ซึ่งสอบทานโดยผู้สอบบัญชีที่บริษัทแต่งตั้งได้ และอนุมัติให้ REIT สามารถกู้ยืมระยะสั้นเพื่อเสริมสภาพคล่องได้ เพื่อบรรเทาผลกระทบ COVID-19 ย้ำเงินที่ได้ต้องไม่นำไปจ่ายเป็นเงินปันผลหรือลดเงินทุนจดทะเบียน พร้อมเห็นชอบปรับปรุงเกณฑ์การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ เพิ่มความยืดหยุ่นและยื่นเอกสารผ่านออนไลน์

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) ครั้งที่ 12/2563 เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. คณะกรรมการ ก.ต.ท. มีมติผ่อนผันให้บริษัทจดทะเบียนที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 นำส่งงบการเงินรายไตรมาสที่ต้องส่งภายในปี 2563 ซึ่งสอบทานโดยผู้สอบบัญชีที่บริษัทแต่งตั้งได้

คณะกรรมการ ก.ต.ท. มีมติผ่อนผันให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ซึ่งรวมถึงบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์อื่นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จนทำให้ต้องเลื่อนการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีออกไป และเป็นเหตุทำให้ไม่สามารถแต่งตั้งผู้สอบบัญชีได้ สามารถแต่งตั้งผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. เข้าทำการสอบทานหรือตรวจสอบงบการเงินรายไตรมาสหรืองบการเงินงวด 6 เดือนของบริษัทที่ต้องนำส่งภายในปี 2563 เพื่อให้บริษัทสามารถเปิดเผยข้อมูลและนำส่งงบการเงินต่อ ก.ล.ต. ได้ จากเดิมที่ผ่อนผันให้เฉพาะงบการเงินงวดไตรมาส 1 ปี 2563

ทั้งนี้ บริษัทต้องเสนอเรื่องการแต่งตั้งผู้สอบบัญชีต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาแต่งตั้งในการประชุมที่จะมีขึ้นในครั้งถัดไป

2. คณะกรรมการ ก.ต.ท. อนุมัติให้ REIT สามารถกู้ยืมระยะสั้นเพื่อเสริมสภาพคล่องได้ คณะกรรมการ ก.ต.ท. อนุมัติให้ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 สามารถกู้ยืมเงินระยะสั้นไม่เกิน 1 ปี ภายในปี 2563 เพื่อเสริมสภาพคล่องได้ โดยพิจารณาจากค่าใช้จ่ายหรือภาระผูกพันอื่นตามงบการเงินปีล่าสุด ภาระผูกพันที่ REIT ต้องปฏิบัติตามสัญญาหรือตามข้อมูลที่ได้เคยเปิดเผยไว้ก่อนที่จะกู้ยืมเงิน และต้องได้รับความเห็นชอบจากทรัสตี อย่างไรก็ดี เงินที่ได้จากการกู้ยืมเงินดังกล่าวต้องไม่นำไปจ่ายเป็นเงินปันผลหรือลดเงินทุนจดทะเบียนของ REIT ซึ่งสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติอนุมัติไปก่อนหน้า

3. คณะกรรมการ ก.ต.ท. เห็นชอบปรับปรุงเกณฑ์การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ เพื่อลดการยื่นเอกสารและเพิ่มความยืดหยุ่น

คณะกรรมการ ก.ต.ท. มีมติเห็นชอบปรับปรุงแนวทางการจัดส่งเอกสารและการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ (takeover) โดยยกเลิกการจัดส่งเอกสารแบบกระดาษเหลือเพียงการจัดส่งในระบบออนไลน์เท่านั้น ยกเลิกการโฆษณาคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ผ่านหนังสือพิมพ์ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และผู้ลงทุนยังคงได้รับข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น ระบบ ELCID สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งจะทำให้ลดปริมาณการใช้กระดาษประมาณ 6,000 แผ่นต่อปี


ทั้งนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบเพื่อรองรับการจัดส่งเอกสารในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 1 ปี 2564 และคาดว่า ร่างประกาศที่แก้ไขจะมีผลใช้บังคับในช่วงเดียวกัน หรือเมื่อระบบออนไลน์แล้วเสร็จ