บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (31 ก.ค. 2563) โดย YLG Bullion

Photo by SAM YEH / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 31 ก.ค. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง -15.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยในระหว่างวันราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร หลังจากราคาทองคำปรับตัวขึ้นขานรับการส่งสัญญาณในเชิงผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แต่ราคาทองคำไม่สามารถทะลุผ่านระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์บริเวณ 1,981 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่งผลให้เกิดแรงขายทำกำไรสลับออกมา จนราคาร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,938.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นหลังจากนั้นโดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ของสหรัฐที่ถึงแม้จะหดตัว “น้อยกว่าคาด” ที่ระดับ -32.9% แต่ก็อยู่ในระดับหดตัวรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 70 ปี นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มหลังประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตข้อความเสนอให้สหรัฐ “เลื่อนการเลือกตั้ง” ประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. โดยอ้างว่าการส่งบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์จะทำให้มีการฉ้อโกงมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ นั่นทำให้สกุลเงินดอลลาร์ตอบรับในเชิงลบ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐร่วงลง ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐก็ได้รับแรงกดดันจากข่าวนี้เช่นเดียวกัน สถานการณ์ดังกล่าวกลับมากระตุ้นแรงซื้อในตลาดทองคำจนทำให้ราคาลดช่วงติดลบลงในที่สุด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีการใช้จ่ายส่วนบุคคล (PCE), การบริโภคส่วนบุคคล, รายได้ส่วนบุคคล, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโก และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก UoM

คำแนะนำ ระหว่างวันหากราคาทองคำไม่หลุดแนวรับแรกโซน 1,954 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อาจจะเห็นการดีดตัวขึ้นทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,980-1,981 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์)