เผยเงื่อนไข www.คนละครึ่ง.com จ่ายผ่านแอปฯ วันละ 100-200 บาท

นายลวรณ-แสงสนิท
แฟ้มภาพ

เปิดเงื่อนไข การใช้สิทธิโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของรัฐบาลที่จะเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน เว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ในเดือนตุลาคมนี้ ตามข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยถึงมาตรการ “คนละครึ่ง” เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศด้วยวงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการช่วยจ่ายให้กับประชาชน 15 ล้านคน มูลค่าสูงสุดรายละ 3,000 บาท เพื่อซื้อสินค้ากับผู้ค้ารายย่อย

ผู้ที่เข้าร่วมโครงการต้องควักเงินของตนครึ่งหนึ่งมาใช้ร่วมกับเงินรัฐบาล โดยรัฐบาลจะช่วยจ่าย 50% ของการใช้เงิน เช่น ถ้าจะใช้เงินที่รัฐให้ 3,000 บาท ผู้เข้าร่วมโครงการต้องมีเงิน 3,000 บาท ใส่เข้าไปในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อเป็นช่องทางในการรับและจ่ายเงิน

นอกจากนี้ นายลวรณ ยังได้อธิบายเงื่อนไขเบื้องต้นที่บางส่วนยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ดังนี้

เงื่อนไขการใช้สิทธิ์

1. ผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

2. เบื้องต้นการใช้เงินจะถูกจำกัดไว้ที่วันละ 100-200 บาท อยู่ระหว่างประเมินความเหมาะสมของจำนวนเงินต่อวันว่าควรอยู่ที่เท่าใด

3. เงินที่รัฐบาลให้นั้นจะต้องใช้หมดวันต่อวัน หากใช้ไม่หมดจะไม่สามารถเก็บไว้ใช้ในวันต่อไปได้

4. เงินดังกล่าวจะต้องนำไปใช้ในร้านค้ารายย่อยที่ขึ้นทะเบียน “ถุงเงิน” ไว้กับธนาคารกรุงไทย

5. ตัวอย่างร้านที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านอาหารตามสั่ง หาบเร่ และร้านแผงลอย

6. คาดว่าจะเป็นการใช้จ่าย โดยมีแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เป็นช่องทางในการรับ-จ่ายเงิน

7. คาดว่าโครงการจะมีระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ ตุลาคม-ธันวาคม 2563

8. คาดว่าจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com ได้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563

9. คาดว่าจะมีร้านค้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 100,000 แห่งทั่วประเทศ

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ยังได้อธิบายถึงเหตุผลในการจำกัดวงเงินใช้จ่ายต่อวันว่า รัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดการใช้จ่ายแบบครั้งเดียววันละ 1,000 บาท เหมือนกับมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ที่เคยดำเนินการก่อนหน้านี้ แต่ต้องการให้เงินกระจายไปสู่ระบบเศรษฐกิจในช่วงเวลา 3 เดือน

“โครงการนี้มีลักษณะเงินต่อเงิน คือ ประชาชนต้องควักเงินมาต่อเงินที่รัฐบาลจะให้ด้วย เช่น กำหนดให้ใช้วันละ 100 บาท ประชาชนต้องมีเงิน 50 บาทมาร่วมใช้จ่ายในแต่ละวันด้วย โดยตลอดโครงการจะมีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 90,000 ล้านบาท และจะพยายามจัดทำรายละเอียดและเสนอคณะรัฐมนตรี ช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้” นายลวรณกล่าว

หากเป็นไปตามแผน นายลวรณ ระบุว่าจะสามารถเปิดให้ทั้งร้านค้าและประชาชนลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ได้ในวันที่ 1 ต.ค. 2563 โดยปัจจุบันมีร้านค้ารายย่อยอยู่ในระบบถุงเงินกว่า 50,000 ร้าน และจะเปิดรับสมัครเพิ่มให้ไม่น้อยกว่า 100,000 แห่ง ก่อนเริ่มโครงการ