บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (10 ก.ย. 2563) โดย YLG Bullion

Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 10 ก.ย. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.56 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง -0.20% ทั้งนี้ สกุลเงินดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินยูโร หลัง Bloomberg ระบุว่า รายงานคาดการณ์ผลผลิตและเงินเฟ้อของธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะมีการทบทวน “ปรับเพิ่ม” ตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของยูโรโซน

และการบริโภคของภาคเอกชนในปีนี้ สอดคล้องกับการที่นาง Isabel Schnabel สมาชิก ECB กล่าวว่า พัฒนาการทางเศรษฐกิจตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นไปตามที่ ECB คาดการณ์ไว้ สถานการณ์ดังกล่าวหนุนยูโรให้กลับมาแข็งค่า ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่กดดันดอลลาร์จนส่งผลเชิงบวกต่อราคาทองคำ นั่นทำให้ราคาทองคำทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,950.88 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์ Financial Times รายงานว่า การทดลองวัคซีนต้าน COVID-19 ของ AstraZeneca ร่วมกับมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดนั้น อาจสามารถกลับมาดำเนินการได้ต่อในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ส่วน Stat News รายงานว่าผู้เข้าร่วมโครงการทดลองวัคซีนต้าน COVID-19 ของ AstraZeneca ที่ล้มป่วยด้วยอาการทางระบบประสาทมีอาการดีขึ้น และน่าจะออกจากโรงพยาบาลได้อย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (วันพุธ) ข่าวดังกล่าวกลับมาสร้างความหวังเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนต้าน COVID-19 ซึ่งเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +2.92 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดคงนโยบายการเงินตามเดิม แต่อาจต้องติดตามมุมมองเศรษฐกิจและความเห็นเกี่ยวกับการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรจากแถลงการณ์ประธานอีซีบี รวมถึงการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ

คำแนะนำ ทยอยขายบริเวณแนวต้าน 1,956-1,973 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากผ่าน 1,973 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ให้ชะลอการขายออกไป และเน้นการลงทุนระยะสั้น หากรับความเสี่ยงได้น้อยอาจเข้าซื้อคืนหากราคาไม่หลุด 1,932-1,919 ดอลลาร์ต่อออนซ์