ธอส. เตรียมออกสินเชื่อบ้าน “พ่อแม่กู้ ลูกผ่อนต่อ” นาน 70 ปี

ธอส. เตรียมปล่อยสินเชื่อทูเจน (Two Gen’s) วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท “พ่อแม่กู้ ลูกผ่อนต่อ” อายุสัญญานานถึง 70 ปี

วันที่ 10 กันายน 2563 นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส. ได้เตรียมสินเชื่อทูเจน (Two Gen’s) วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท โดยจะปล่อยกู้ในอายุสัญญานานถึง 70 ปี จากปกติ 30-40 ปี เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้สามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ และลดภาระการจ่ายค่างวดให้กับลูกค้าด้วย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดให้ยื่นขอสินเชื่อได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้

สำหรับสินเชื่อดังกล่าวจะเป็นรูปแบบการกู้ร่วม ซึ่งจะพิจารณารายได้จากผู้กู้หลักก่อน เช่น บิดา มารดา จากนั้น ผู้กู้ร่วมที่บรรลุนิติภาวะ เช่น บุตรที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี จะต้องเป็นผู้รับหน้าที่ผ่อนชำระหลังผู้กู้หลักเกษียณ ซึ่งแนวทางดังกล่าว จะทำให้ผู้มีรายได้น้อย มีบ้านได้ง่ายขึ้น

“เรากำลังเตรียมเข้าไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลัง ในเรื่องวิธีการวิเคราะห์สินเชื่อ แต่คาดว่าเพดานการปล่อยกู้สูงสุดจะไม่เกินรายละ 5 ล้านบาท ส่วนรายละเอียดการผ่อนสินเชื่อและการคิดอัตราดอกเบี้ยยังไม่ได้ข้อสรุป อย่างไรก็ดี การผ่อนสินเชื่อระยะยาวจะทำให้ค่าผ่อนแต่ละงวดถูก แต่การคิดดอกเบี้ยรวมอาจจะแพง แต่เราก็เปิดเป็นทางเลือกให้คนมีบ้านได้ง่ายขึ้น”