เปิดศึกขายประกัน “ธนชาต-พรูเด็นเชียล” รวมแพ็กเกจรับสังคมสูงวัย

เปิดศึกขายประกันผ่านธนาคาร “พรูเด็นเชียลประกันชีวิต-ธนาคารธนชาต” ส่งสินค้า “แฮปปี้ ไลฟ์ โพรเทค(Happy Life Protect)” รวมแพ็กเกจความคุ้มครอง “ชีวิต-สุขภาพ-เกษียณอายุ-พร้อมรับเงินปันผล”

ในปี 2564 ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มตัว (Aging Society) หรือจะมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปมากถึง 20% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ และในอีก 10 ปีข้างหน้าหรือช่วงปี 2574 สัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 28% ที่เข้าสู่ “สังคมสูงอายุระดับสุดยอด” สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ จำนวนประชากรที่สามารถทำงานได้จะมีสัดส่วนลดลง

ทาง “Prudential Health Organization” ได้ประเมินสถิติอายุเฉลี่ยของคนทั่วโลกในอีก 20 ปีข้างหน้าหรือช่วงปี 2583 ผู้ชายจะมีอายุเฉลี่ย 76.8 ปี และผู้หญิงอายุเฉลี่ย 83.2 ปี และถ้าพิจารณาสถิติคนไทยที่กำลังจะเป็นประเทศ “World Medical Hub” หรือการเข้าถึงเทคโนโลยีทางด้านการแพทย์จะมีสูงขึ้น ทำให้โอกาสที่คนไทยจะมีอายุยืนยาวกว่าค่าเฉลี่ยดังกล่าวเป็นไปได้สูงมาก

โดยปีนี้สถิติคนไทยเพศชายมีอายุเฉลี่ย 74 ปี และผู้หญิงอายุเฉลี่ย 81 ปี โดยทุกๆ 10 ปี คนจะมีอายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1 ปี(ยังไม่นับรวมเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น สเต็มเซลล์ เป็นต้น) ซึ่งอาจจะทำให้คนมีอายุเพิ่มขึ้นกว่า 2-3 ปีขึ้นไป และหากมีการใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผลลัพธ์ที่ตามมาคือต้นทุนสิ่งเหล่านี้ก็จะถูกลง

นายชวมนต์ วินิจตรงจิตร

นายชวมนต์ วินิจตรงจิตร ผู้อำนวยการอาวุโส-พัฒนาผลิตภัณฑ์ ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ปัจจุบันการรักษามีหลายรูปแบบ เช่น การรักษาแบบจำเพาะเจาะจงต่อเซลล์มะเร็ง(Targeted therapy) หรือการใช้สเต็มเซลล์ในการรักษา และในอนาคตอาจมีแนวทางการรักษาใหม่ๆ อีกมากมาย โดยประเทศจีนเริ่มมีการศึกษา “การสร้างมนุษย์ขึ้นมาเพื่อเอาชิ้นส่วนมาทดแทนการใช้งานของคน” ซึ่งนั่นหมายความว่าเทคโนโลยีไปไกลอย่างมาก ฉะนั้นเชื่อว่าคนจะอายุยืนยาวขึ้น เราจะเห็นบางประเทศมีการขายสินค้าประกันคุ้มครองไปจนถึงอายุ 138 ปี

“ปัญหาตอนนี้คือการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ยังอยู่ในขั้นตอนทดลองกับคนบางกลุ่ม เพราะฉะนั้นกว่าที่ทุกคนจะเข้าถึงได้ ต้องใช้เวลา จึงทำให้ต้นทุนการรักษาตอนนี้แพงมาก จึงต้องมีการวางแผนล่วงหน้า”

โดยค่าใช้จ่ายการรักษาทางการแพทย์สูงขึ้นตลอด อัตราเงินเฟ้อค่ารักษาพยาบาล(Medical Inflation) ตั้งแต่ปี 2558-2562 เฉลี่ยที่ 8.3% ในขณะที่ 2562 ขยับมาอยู่ที่ 9% ซึ่งสูงเกือบ 10% แล้ว ดังนั้นการวางแผนชีวิตเป็นส่วนที่สำคัญมากในอนาคตที่จะทำให้เราสามารถสู้กับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้

“เรานำหลักการเหล่านี้และใช้เวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันร่วมกับพรูเด็นเชียลประกันชีวิต โดยยึดคุ้มครองโรคทุกโรคที่เกิดขึ้นได้กับคน เช่น โรคมะเร็ง ที่มีผู้เสียชีวิต 7.7 คนต่อชั่วโมง ค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 1 ล้านบาท

โรคเกี่ยวกับหัวใจที่มีผู้เสียชีวิต 2.8 คนต่อชั่วโมง ค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 6 แสนบาท โรคหลอดเลือดสมอง ที่มีผู้เสียชีวิต 3.2 คนต่อชั่วโมง ค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 1 ล้านบาท โรคไตวายเรื้อรัง ที่มีผู้เสียชีวิต 1.7 คนต่อชั่วโมง ค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 30,000 บาทต่อเดือน และภาวะโคม่า ที่ยิ่งนอนรักษานานค่าใช้จ่ายยิ่งสูง”

นายอิฎฐ์ อภิรักษ์ติวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ บมจ.พรูเด็นเชียลประกันชีวิต(ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทได้ใช้เวลาพัฒนาผลิตภัณฑ์ “แฮปปี้ ไลฟ์ โพรเทค(Happy Life Protect)” นานกว่า 6 เดือน สำหรับความคุ้มครองประกันชีวิตและสุขภาพ ครอบคลุมการวางแผนเกษียณอายุ โดยคุ้มครอง 5 โรคร้ายแรง เช่น 1.โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันจากการขาดเลือด 2.โรคหลอดเลือดสมองแตกหรืออุดตัน 3.โรคไตวายเรื้อรัง 4.โรคมะเร็งระยะลุกลาม 5.ภาวะโคม่า

จ่ายเบี้ยคงที่ 10 ปี คุ้มครองยาวถึง 99 ปี เบี้ยเริ่มต้นเดือนละ 6,000 บาทต่อทุนประกันและโรคร้ายแรง 1 ล้านบาท แต่เราจะแนะนำให้ลูกค้าซื้อทุนประกันขั้นต่ำประมาณ 2 ล้านบาทเนื่องจากพบว่าการรักษาแบบจำเพาะเจาะจงต่อเซลล์มะเร็ง(Targeted therapy) สูงกว่า 2 ล้านบาทต่อการรักษา โดยสินค้าตัวนี้รับประกันตั้งแต่อายุ 1 เดือน – 50 ปี สามารำนำค่าเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุดที่ 100,000 บาท

นอกจากนี้มีเงินปันผล. ซึ่งสามารถถอนเงินปันผลสะสมได้สูงสุดถึง 40% ต่อปี (ตั้งแต่อายุ 60 ปีเป็นต้นไป) เพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายยามเกษียณ ซึ่งจะไม่เป็นภาระลูกหลาน เพราะเงินปันผลที่สะสมจะเพิ่มขึ้นทุกปี อาทิ แรกเข้า-74 ปี เงินปันผล 100%, อายุ 75-94 ปี เงินปันผล 120% และอายุ 95-99 ปี เงินปันผล 150%

เหมาะมากกับกลุ่มเจ้าของธุรกิจ กลุ่มลูกค้าบุคคล หรือครอบครัวที่มั่งคั่ง(Upper Affluent & High Net Worth)

นายชวมนต์ กล่าวเสริมว่า ลูกค้าเป้าหมายกลุ่มนี้ของธนาคารธนชาตปัจจุบันมีสัดส่วนกว่า 30%  อย่างไรก็ดีช่วงที่เหลือของปีนี้ความร่วมมือระหว่างกันจะมีการเปิดตัวประกันสุขภาพ ความคุ้มครองสูง มาตีตลาดลูกค้ากลุ่มบนอีก โดยสินค้าตัวนี้จะนำเสนอขายตั้งแต่วันนี้ที่ธนาคารธนชาตทุกสาขาและสาขาร่วมของทีเอ็มบีและธนชาต (Co-Location) ทั้ง 52 สาขาที่เปิดให้บริการแล้วทั่วประเทศ

ภาพรวมของธุรกิจแบงก์แอสชัวรันซ์ในช่วง 6  เดือนแรก เบี้ยประกันเติบโตกว่า 82% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน จากผลิตภัณฑ์ที่เจาะตลาดเซกเม้นท์กลุ่มบน ทำให้ไม่มีผลกระทบจากสถานการณ์โควิด เนื่องจากลูกค้ามีกำลังซื้อ รวมถึงสินค้าประกันสุขภาพที่ยังโตต่อเนื่อง


สภาพเศรษฐกิจและภาระหนี้เสีย จะเห็นว่ากำลังซื้อของคนรายได้ปานกลางอาจจะมีกำลังน้อยลง ครึ่งปีหลังทำให้ยอดขายอาจจะทรงตัว แต่ไม่ถึงกับแย่ เพราะเชื่อว่ามีกลุ่มคนบางกลุ่มที่ต้องการวางแผนชีวิตตัวเอง เมื่อบริหารจัดการหนี้ เชื่อว่าการบริหารจัดการชีวิตจะเป็นลักษณะถัดไป