ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลัง OPEC+ กำชับการลดกำลังการผลิตอย่างเคร่งครัด

น้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (OPEC+) เผยว่าจะกดดันอิรัก ไนจีเรีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้ปรับลดการผลิตน้ำมันดิบ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดคาดกำลังการผลิตน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (OPEC+) เผยว่าจะกดดันอิรัก ไนจีเรียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ให้ปรับลดการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม เพื่อชดเชยการผลิตน้ำมันดิบกว่า 2.38 ล้านบาร์เรลที่สูงกว่าข้อตกลงในเดือน พ.ค.-ก.ค. 63 และขยายระยะเวลาการชดเชยจาก ก.ย. 63 ไปจนถึง ธ.ค. 63

– สหรัฐฯ เริ่มกลับมาดำเนินการผลิตที่แท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในบริเวณอ่าวเม็กซิโก หลังพายุเฮอริเคนซัลลี่เคลื่อนที่ผ่านไป ซึ่งแท่นขุดเจาะบริเวณอ่าวเม็กซิโกได้หยุดดำเนินการผลิตน้ำมันดิบไป 5 วัน โดยมีกำลังการผลิตราว 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

– ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงกดดัน จากความต้องการใช้น้ำมันที่อ่อนตัวจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง ประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันเบนซินจากอินโดนีเซียและคูเวตที่เพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับปัจจัยกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังของสหรัฐฯ และสิงคโปร์ที่ปรับตัวสูงขึ้น