‘โกลเบล็ก’ กังวลราคาทองคำโลกหลุด 1,900 เหรียญ กดดันทองในประเทศ

ราคาทอง ทอง
Photo by aaron tam / AFP

‘บล.โกลเบล็ก’ เผยแนวโน้มตลาดหุ้น-ราคาทอง ชี้การเมืองในประเทศกดดันดัชนีแกว่งตัวในกรอบ 1,250-1,300 จุด แนะลงทุนหุ้นได้อานิสงส์เปิดตัว iPhone 12 และนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยว ฟากราคาทองยังเป็นขาลง หลังเฟดประกาศคงดอกเบี้ย หวั่นหลุด 1,900 เหรียญ 

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ยังมีความผันผวนสูง โดยคาดว่าดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,250-1,300 จุด แม้จะได้ปัจจัยหนุนจากที่สภาพัฒน์เตรียมเสนอแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องจากแผนฯ ฉบับที่ 12 (256 – 2565) ภายใต้กรอบแนวคิด “ล้มแล้วลุกไว” รองรับการใช้ชีวิตแบบใหม่หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงมาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศในโครงการ “คนละครึ่ง” และโครงการเพิ่มวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จะเริ่มเปิดใช้ต้นเดือน ต.ค.

สำหรับปัจจัยในประเทศที่น่าจับตา ได้แก่ วันที่ 23 ก.ย. ติดตามประชุมกนง. เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ครั้งที่ 6/2563 และปัจจัยที่วิป 3 ฝ่าย ได้แก่ วิปรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสมาชิก (ส.ว.) นัดหารือก่อนสภาจะมีการพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 24 ก.ย.

นอกจากนี้ ปัจจัยต่างประเทศที่น่าจับตาและมีผลต่อการลงทุนในขณะนี้ ได้แก่ อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือน ก.ย. ส่วนสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือน ก.ค. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือน ก.ย.จากมาร์กิต และสต็อกน้ำมัน รวมถึงการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือน ส.ค. และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือน ส.ค.

ขณะที่ในวันที่ 24 ก.ย. ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะเปิดเผยรายงานการประชุม ส่วนสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานและยอดขายบ้านใหม่เดือน ส.ค. ส่วนกลุ่มชุมนุมทางการเมืองในประเทศจะมีการนัดชุมนุมอีกครั้ง

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวเพิ่มว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้มีโอกาสแกว่งออกข้างขาลง (Sideway Down) โดยประเด็นหลักยังอยู่ที่ปัจจัยการเมืองในประเทศ รวมถึงประเด็นประธานเฟดได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐในวันข้างหน้ายังคงมีความไม่แน่นอนสูง และนักลงทุนกังวลมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ในยุโรป

อย่างไรก็ดี ด้านกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายวิจัยแนะนำลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จาก iPhone 12 ที่เตรียมจะขายในเดือน ต.ค. ได้แก่ COM7 SPVI CPW SYNEX และ JMART เนื่องจากเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของ Apple และหุ้นที่ได้ประโยชน์จากนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ เป็นหุ้นที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมและท่องเที่ยว โรงพยาบาลที่มีลูกค้าต่างชาติสัดส่วนสูง และบริการนวดสปา ได้แก่ AOT  MINT ERW CENTEL BH BDMS และ SPA

ด้าน ภาพรวมของการลงทุนในทองคำ นั้น นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ทิศทางราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบแคบจากสัปดาห์ก่อน โดยปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดที่ 1,973 ดอลลาร์/ออนซ์ และปรับตัวลงแตะจุดต่ำสุดที่ 1,932 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยราคาทองคำปรับตัวขึ้นจากความคาดหวังก่อนการประชุมเฟดซึ่งคาดว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำถูกเทขายทำกำไรจากความผิดหวังที่เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% และส่งสัญญาณว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยจนถึงปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าความคาดหวังของนักลงทุน

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคาดการณ์กรอบราคาทองคำในสัปดาห์นี้ระหว่าง 1,900-1,970 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือคิดเป็นราคาทองคำไทยที่  27,860-28,990 บาท/บาททองคำ โดยหากราคาหลุดแนวรับที่ 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์ ให้ระวังแรงขายออกเพิ่มเติม