บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (25 ก.ย. 2563) โดย YLG Bullion

ทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 25 ก.ย. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.95 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากที่ในระหว่างวันราคาทองคำร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนบริเวณ 1,848 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับปัจจัยกดดันหลักจากดัชนีดอลลาร์ที่แข็งค่าแตะระดับ 94.60 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา หลังจากสกุลเงินดอลลาร์เริ่มอ่อนค่าลง โดยได้รับแรงกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐที่ออกมา “แย่เกินคาด” นอกจากนี้ นักลงทุนบางส่วนมีการขายทำกำไรดอลลาร์หลังจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ประกอบเริ่มมีแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้นสหรัฐกลับเข้ามา จากความหวังที่ว่าสภาคองเกรสและทำเนียบขาวอาจสามารถบรรลุข้อตกลงมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจจากผลกระทบ COVID-19 รอบใหม่ได้ใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

ขณะที่ตัวเลขยอดขายบ้านใหม่ในเดือนส.ค.พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 14 ปี ปัจจัยดังกล่าวบั่นทอนความต้องการดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยเพิ่มเติม ทำให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงจนช่วยหนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นกว่า 20 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนสู่ระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1,877.03 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ รวมไปถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับประเด็นความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ ก่อนที่คำสั่งบล็อกการดาวน์โหลด TikTok ซึ่งจะทำให้แอปเปิลและกูเกิลจะต้องลบแอป TikTok ออกจากแอปสโตร์ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 27 ส.ค.นี้

คำแนะนำ หากราคาพยายามยืนแนวรับโซน 1,847 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากทำให้ราคายังคงมีโอกาสขยับขึ้นเพื่อทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,876-1,890 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่ผ่านแนะนำเปิดสถานะขายเพื่อรอซื้อคืนเมื่อราคาอ่อนตัวลง