“ราคาทองคำ” กลับทิศทางเป็นขาลง

แนวโน้ม ราคาทองคำ
FILE PHOTO: REUTERS/Edgar Su/File Photo
คอลัมน์ สถานีลงทุน
ธนรัชต์ พสวงศ์ ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

วิเคราะห์แนวโน้ม “ราคาทองคำ” กลับทิศทางเป็นขาลง

เดือนกันยายนราคาทองคำ spot ในช่วงครึ่งเดือนแรกยังเคลื่อนไหวลักษณะ sideways ในกรอบระหว่าง 1,910-1,990 ดอลลาร์ แต่เริ่มมีแรงเทขายทองคำออกมาอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งเดือนหลัง หลังจากการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.25% และเฟดได้ระบุถึงการใช้นโยบายการเงินเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย ซึ่งส่งสัญญาณจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0% ต่อไปจนถึงอย่างน้อยปี 2566

แต่ทองคำเริ่มมีแรงเทขายออกมาหลังจากเฟดมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ โดยเฟดคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง3.7% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะหดตัว 6.5% รวมทั้งไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแข็งค่าสุดในรอบ 2 เดือน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐที่ล่าช้า ทำให้ราคาทองคำปรับลงแรงอย่างต่อเนื่องจนหลุดแนวรับสำคัญทางจิตวิทยา 1,900 ดอลลาร์

ในเดือนตุลาคมประเด็นที่ต้องติดตามคือ เงินดอลลาร์สหรัฐแรงซื้อขายของกองทุน SPDR Gold Trust มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ หลังจากที่ยังมีความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ซึ่ง 3 ปัจจัยแรกมองว่าเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำ ซึ่งตอนนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐรอบใหม่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ แต่ถ้าบรรลุข้อตกลงได้ก็จะมีแรงซื้อทองคำกลับเข้ามาได้ ขณะที่ยังมีปัจจัยบวกได้แก่ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน ความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ใกล้เข้ามา

โดยผลสำรวจทุกโพลชี้ว่าคะแนนความนิยมของนายโจ ไบเดน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตขึ้นนำนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันทั้งนี้ความไม่แน่นอนของผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐยังมองว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำได้

แนวโน้มราคาทองคำทางด้านปัจจัยด้านเทคนิคกลับทิศทางเป็นขาลง หลังจากราคาทองคำปรับลงอย่างต่อเนื่องและหลุดแนวรับสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแนวรับสำคัญทางจิตวิทยา 1,900 ดอลลาร์ แนวรับ 1,862 ดอลลาร์ โดยเฉพาะแนวรับ 1,862 ดอลลาร์ ที่เป็นจุดต่ำสุดที่ทำไว้ในวันที่ 12 สิงหาคม ทำให้มีการทำจุดต่ำสุดใหม่ ขณะที่จุดสูงสุดต่ำลงเรื่อย ๆ ทำให้ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับลงได้

กลยุทธ์การลงทุนทองคำ สำหรับการลงทุนระยะสั้น แนะนำ wait & see การเข้าซื้อควรรอให้แรงเทขายทองคำเริ่มลดลง จุดแนะนำเข้าซื้อที่ราคาทองคำ spot 1,800-1,820 ดอลลาร์

ส่วนระยะกลางและระยะยาว แนะนำแบ่งเงินทยอยซื้อสะสมที่ราคาทองคำ spot 1,800 ดอลลาร์ และ 1,770-1,780 ดอลลาร์ เนื่องจากยังมองว่าระยะยาว ราคาทองคำยังมีแนวโน้มปรับขึ้น จากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจที่อาจจะมีมาตรการ lockdown จากยุโรป มาตรการผ่อนคลายทางการคลังและการเงินทั่วโลก การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนที่ตึงเครียด

และความเสี่ยงของวิกฤตหนี้สาธารณะของสหรัฐ


กราฟราคาทองตลาดโลก