คลัง คาดเก็บรายได้ปีงบ’64 ตามเป้า 2.67 ล้านล้าน ชี้ทิศทางเศรษฐกิจดีขึ้น

คลัง คาดเก็บรายได้ปีงบ’64 ตามเป้า 2.67 ล้านล้านบาท ชี้ทิศทางเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น เน้นดูแลเศรษฐกิจเป็นรายกลุ่ม สศค. เร่งสรุปมาตรการเสนอศบศ. สัปดาห์หน้า ยันระดับหนี้สาธารณะอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังวันนี้ (2ต.ค.) ว่า ได้รับรายงานถึงแผนการจัดเก็บรายได้ของแต่ละส่วนงาน โดยเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2564 อยู่ที่ 2.67 ล้านล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดเก็บรายได้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

“เป้าหมายรายได้นี้ เป็นไปตามเอกสารงบประมาณ ซึ่งถ้าดูแล้ว เป็นยอดที่ต่ำกว่าการจัดเก็บจริงในปีงบประมาณ 2562 ส่วนปี 2563 เป็นปีที่ไม่ปกติ ก็เป็นไปได้ที่จะจัดเก็บได้ตามเป้าหมาย อย่างไรก็ดี เป้าจัดเก็บรายได้ปีงบประมาณ 2564 อยู่บนสมมติฐานของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 4-5%”

ขณะที่ทิศทางของเศรษฐกิจนั้น หลายหน่วยงานคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจขณะนี้เริ่มดีขึ้น เช่น ยอดการจำหน่ายรถยนต์ เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าขยายตัวติดลบน้อยลงจาก -20% เหลือแค่ -3% เป็นต้น ขณะเดียวกัน ยอดการส่งออกสินค้าไปสหรัฐอเมริกาและจีน ก็มีทิศทางที่ดีขึ้น

ส่วนแผนงานของกระทรวงการคลังในการดูแลเศรษฐกิจนับจากนี้ จะเน้นดูแลเศรษฐกิจเป็นรายกลุ่ม โดยจะดูแลให้ถูกฝาถูกตัวมากขึ้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อการใช้จ่ายงบประมาณ โดยสศค. ก็ได้เสนอมาตรการหลายเรื่อง ซึ่งมาตรการในระยะสั้น จะมีการหารือกับระดับนโยบาย เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากโควิด-19(ศบศ.) ในสัปดาห์หน้า


ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) โดย สบน. ยืนยันชัดว่าแผนกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี สัดส่วนหนี้สาธารณะจะไม่เกิน 60% ต่อจีดีพี โดยประมาณการอยู่ที่ 57% ต่อจีดีพี เพื่อรักษาความยั่งยืนทางวินัยการเงินการคลัง ซึ่งยังมีช่องว่างที่จะกู้ขาดดุลในแต่ละปีได้ ซึ่งปัจจุบันกู้ขาดดุลเฉลี่ยปีละ 2.8-2.9% ต่อจีดีพี