บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (6 ต.ค. 2563) โดย YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 6 ต.ค. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.78 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,886.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จากรายงานที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีอาการดีขึ้นจากการป่วยด้วย COVID-19

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังจากนั้นโดยได้รับแรงหนุนจากหลายปัจจัย ได้แก่ (1) การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังนักลงทุนเทขายดัชนีดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ขานรับแนวโน้มที่ทำเนียบขาวจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรสเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ (2) การแข็งค่าของสกุลเงินยูโร หลังการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการยูโรโซน, อิตาลี และเยอรมนี ที่ล้วนแล้วแต่ออกมาดีเกินคาด

และ (3) การแข็งค่าของค่าเงินปอนด์ ขานรับแนวโน้มที่อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU)จะทำข้อตกลงการค้าร่วมกันได้ หลังจากนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษและนางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ผู้นำคณะบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เห็นพ้องในการเพิ่มการเจรจาเพื่อขจัด “ทัศนะที่แตกต่างกันอย่างมาก” ซึ่งเป็นอุปสรรคสำหรับการทำข้อตกลงการค้า

Advertisment

ทั้งนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินยูโรและปอนด์เป็นอีกปัจจัยที่กดดันดอลลาร์เพิ่มเติม นั่นส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง -0.35% จนเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำให้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,918.75 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผย JOLTS Job Openings และดุลการค้า รวมไปถึงถ้อยแถลงนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด

คำแนะนำ เข้าซื้อลงทุนระยะสั้นในบริเวณ 1,902-1,894 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,894 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ทั้งนี้ ควรเน้นการลงทุนระยะสั้นและไม่ควรถือสถานะจำนวนมาก เมื่อราคาทองคำดีดตัวขึ้นจะมีแนวต้านบริเวณ 1,926-1,932 ดอลลาร์ต่อออนซ์