ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังนักลงทุนกังวลมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังนักลงทุนกังวลมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ชะลอความต้องการใช้น้ำมันโลก

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์มาตรการล็อคดาวน์ครั้งใหม่ เพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศในยุโรปที่ได้มีการยกระดับเพิ่มความเข้มงวด ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันที่กำลังฟื้นตัวในขณะนี้ได้

– มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐฯ ยังไม่มีความคืบหน้า หลังการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่สามารถตกลงกับสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ ได้ รวมไปถึงผู้นำวุฒิสภาสหรัฐฯ ก็ไม่เห็นด้วยที่จะเพิ่มวงเงินกระตุ้นเศรษฐกิจให้มากกว่า 1.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ

+/- ซาอุดิอาระเบียเริ่มหมดความอดทนกับชาติสมาชิกบางชาติที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่ม ถึงแม้ว่าในเดือนก.ย. 63 ที่ผ่านมา การลดกำลังการผลิตของกลุ่มจะปรับตัวดีขึ้น ท่ามกลางความต้องการใช้น้ำมันโลกที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตามซาอุดิอาระเบียยังคาดหวังที่จะไม่เห็นราคามันดิบดิ่งลงไปก่อนที่จะมีการประชุมกลุ่มโอเปกครั้งหน้าในเดือนพ.ย. 63

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ จะปรับตัวลดลง ท่ามกลางความต้องการใช้ที่ยังทรงตัวในภูมิภาค อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินได้รับแรงกดดันจาก การส่งออกน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นจากมาเลเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นฯ ในภูมิภาคปรับลดกำลังผลิตลง ท่ามกลางความต้องการใช้ที่ยังเบาบาง ประกอบกับสต็อกน้ำมันดีเซลในญี่ปุ่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น