เรียน ป.โท กู้ได้ กยศ. จ่อนำร่อง ปีการศึกษา 2564

กยศ. เตรียมเปิดกู้ ป.โท ปีการศึกษา 2564 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ผ่านเงื่อนไขเกรดเฉลี่ย ป.ตรี ไม่ต่ำกว่า 3.00 พร้อมจ่ายค่าครองชีพเดือนละ 3,000 บาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จะเปิดให้กู้ยืมเงินในระดับบัณฑิตศึกษาปริญญาโท ปีการศึกษา 2564 ประเดิมปีแรกกำหนดโควต้าไม่เกิน 1,000 ราย แต่จะต้องเรียนในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการ ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย  อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ, อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร, อุตสาหกรรมดิจิทัล, อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ, อุตสาหกรรมการเกษตรสมัยใหม่, อุตสาหกรรมโลจิสติกส์, และอุตสาหกรรมพาณิชย์นาวี เป็นต้น โดยในรายละเอียดนั้น กยศ. จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด เพื่อสรุปรายละเอียดอีกครั้ง

สำหรับคุณสมบัติของผู้กู้จะต้องสำเร็จการศึกษาปริญญาตรี เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 อายุไม่เกิน 35 ปีบริบูรณ์ โดยผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ รายได้ไม่เกิน 360,000 บาทต่อปี จะสามารถกู้ยืมค่าครองชีพและค่าเล่าเรียนได้ โดยกยศ. กำหนดค่าครองชีพให้ 3,000 บาทต่อเดือน ส่วนผู้ที่มีรายได้มากกว่า 360,000 บาท จะสามารถกู้ยืมได้เฉพาะค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง ด้านระยะเวลาของการชำระเงินคืน จะต้องชำระภายใน 10 ปี โดยมีระยะเวลาปลอดหนี้หลังจากจบการศึกษา 1 ปี คิดอัตราดอกเบี้ย 0.5% หรือ 1% ต่อปี

“กยศ. จะใช้เงินจากกองทุนที่มีมาเปิดให้กู้เรียนต่อปริญญาโท จากเดิมที่ให้กู้เฉพาะระดับการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย,  ปวช., ปวส., อนุปริญญา/ปริญญาตรี ซึ่งจากการประเมินสภาพคล่องของกองทุน กยศ. จึงคาดว่าในปีแรกจะทดลองเปิดให้กู้เรียนต่อโท 1,000 คนก่อน ส่วนระยะต่อไปก็จะมีการประเมินผลอีกครั้ง อย่างไรก็ดี คาดว่าการเปิดกู้ยืมเพิ่ม จะไม่กระทบต่อสภาพคล่องของ กยศ.”