“อาคม” เล็งงัดภาษีหนุนการลงทุนเฉพาะพื้นที่

รมว.คลัง เล็งออกมาตรการภาษีเฉพาะพื้นที่ ดึงดูดลงทุนหลังเปิดประเทศ  พร้อมเตรียมปฏิรูประบบภาษีเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังวางแผนการรับมือการกลับมาเปิดประเทศที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยในส่วนของกระทรวงการคลังได้เตรียมมาตรการทางภาษี และการปฏิรูปโครงสร้างภาษี เพื่อให้เอื้อต่อการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และเอื้อต่อการระดมทุนในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน

“ตอนนี้เราจะอยู่เฉยไม่ได้ เมื่อเศรษฐกิจกลับมาฟื้นแล้วจะต้องมีมาตรการมารองรับ และการพัฒนาประเทศในอนาคต เกี่ยวกับการใช้เงินงบประมาณ และเงินกู้จำนวนมาก ดังนั้นจะต้องประสานงานกันให้ดี”

สำหรับเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างภาษีนั้น เตรียมไว้ในเบื้องต้นแล้วแต่ต้องรอให้เศรษฐกิจนิ่งขึ้นระยะหนึ่งก่อนถึงจะเดินหน้าเรื่องนี้ต่อ และที่ผ่านมาส่วนมากมาตรการภาษีจะเน้นช่วยเหลือ แต่ในอนาคตจะปรับเปลี่ยนเป็นมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนแทน โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) นั้น เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนการลงทุนอยู่แล้ว แต่สิ่งที่กระทรวงการคลังจะเพิ่มเติม คือ การให้สิทธิพิเศษภาษีเฉพาะพื้นที่ อาทิ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นต้น เพื่อดึงดูดการลงทุน ซึ่งรูปแบบนี้หลายประเทศก็ทำกัน

“ที่ผ่านมาคณะกรรมการบอร์ดอีอีซี ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเยอะมากทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และอุตสาหกรรม พอถึงวันนี้ซึ่งประเทศมีวิกฤต อีอีซีก็ต้องเปิดให้ลงทุนในอุตสาหกรรมประเภทใหม่ ๆ เพื่อหารายได้ซึ่งรัฐกำหนดไว้ คือ อุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ เป็นต้น แม้จะเจอโควิด-19 แต่ทุกคนก็ต้องทำงานตามแผนเดิม”