“อาคม” ชี้แบงก์ออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ เป็นโอกาสลงทุนช่วงต้นทุนต่ำ

“อาคม” ชี้แบงก์ออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ เป็นโอกาสลงทุนช่วงต้นทุนต่ำ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ออกหุ้นกู้ระยะยาว หรือ หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ เช่น ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ เป็นต้น เพื่อนำเงินมารองรับหนี้เสียในอนาคต ว่า ถือเป็นเรื่องดี ที่ธุรกิจวางแผนการลงทุน โดยที่ผ่านมาในภาคเอกชนก็มีการออกหุ้นกู้เพื่อการระดมทุนเป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งมีหุ้นกู้ที่ออกมายังมีหลายประเภทด้วย รวมถึงขณะนี้อาจอยู่ในช่วงที่ต้นทุนต่ำ จึงเป็นช่วงโอกาสที่จะปล่อยหุ้นกู้ออกมา  และตามปกติเวลามีช่วงวิกฤตหรือเศรษฐกิจอยู่ในขาลง ราคาต้นทุนหุ้นพวกนี้ก็จะต่ำลง จึงเป็นโอกาสของผู้ที่ต้องการลงทุน

นอกจากการแก้ปัญหาเรื่องท่องเที่ยวแล้ว ในขณะเดียวกันก็ต้องหาโอกาสที่จะลงทุนเพื่อรอจังหวะเวลาที่เศรษฐกิจขยายตัวด้วย  เพราะเกรงว่าเมื่อถึงเวลาเศรษฐกิจขยายตัว ถึงแม้ประเทศจะพร้อมแค่ไหน แต่ถ้าเพิ่งเริ่มเดินหน้าโครงการใดๆ ก็อาจไม่ทันการณ์

“ก่อนที่จะมีโควิด-19 เศรษฐกิจไทยเดินหน้ามาโดยตลอด ธุรกิจมีการวางแผนลงทุน  และสภาพคล่องในตลาดยังมีอยู่  หุ้นกู้บริษัทหรือธุรกิจต่างๆ ก็ออกมาตามปกติ ซึ่งเป็นไปตามแผนการลงทุนที่วางไว้ ซึ่งบริษัทเหล่านี้ ไม่ได้วางแผนแค่ในประเทศแต่วางแผนถึงต่างประเทศด้วย ผมจึงมองว่าการออกหุ้นกู้ระยะยาวเป็นเรื่องดี เพราะวิกฤตโควิด-19 คงไม่อยู่ถึงชั่วนาตาปี  วันหนึ่งก็จะมีวัคซีนต้านโรคนี้ขึ้นมา”