บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (19 ต.ค. 2563) โดย YLG Bullion

ราคาทอง ทอง
Photo by aaron tam / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 19 ต.ค. 2563

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 8.55 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากความคืบหน้าเกี่ยวกับวัคซีนต้าน COVID-19 หลังจากวันศุกร์บริษัท Pfizer Inc ของสหรัฐ ซึ่งพัฒนาวัคซีนร่วมกับบริษัท BioNTech ของเยอรมัน เปิดเผยว่าทางบริษัทจะมีข้อมูลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับวัคซีนต้าน COVID-19 ภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พ.ย.

จากนั้นจะยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉิน (emergency use authorization -EUA) ในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ ก่อให้เกิดความหวังว่าสหรัฐอาจมีวัคซีนพร้อมใช้งานภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งบั่นความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ ทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ และการอ่อนค่าของสกุลเงินยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากความล่าช้าของการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังรอบใหม่ของสหรัฐ ขณะที่ล่าสุดนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าววานนี้ว่า พรรคเดโมแครตและคณะบริหารของ ปธน.ทรัมป์ จะต้องบรรลุข้อตกลงกันภายในเวลา “48 ชั่วโมง” หากต้องการให้ร่างมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 3 พ.ย.

ซึ่งผลลัพธ์ของการเจรจารอบนี้เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ต้องจับตา เพราะมีแนวโน้มจะส่งผลต่อราคาทองคำอย่างมาก ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลงในวันศุกร์ -3.50 ตัน

สำหรับวันนี้ ติดตามการถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ในการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และการเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือน ต.ค. โดย NAHB

แนะนำซื้อขายทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว หากราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านโซน 1,913-1,922 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ให้เปิดสถานะขาย แล้วรอเข้าซื้อคืนเพื่อทำกำไรหากไม่หลุดแนวรับบริเวณ 1,888-1,881 ดอลลาร์ต่อออนซ์