บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (20 ต.ค. 2563) โดย YLG Bullion

ทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2563

สรุป ราคาทองคําวานนี้ ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.37 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยระหว่างวันราคาทองคําได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมไปถึงแรงซื้อทองคําในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อและการอ่อนค่าของสกุลเงิน จากความหวังเชิงบวกว่าพรรคเดโมแครตและคณะบริหารของประธานาธาธิบดีทรัมป์ จะสามารถบรรลุข้อตกลงกันภายในเวลา“48 ชั่วโมง” เพื่อผลักดันให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังรอบใหม่มีผลบังคับใช้ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 3 พ.ย.

ทั้งนี้ปัจจัยดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคําทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ1,918.61 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขาย อย่างไรก็ดี ราคาทองคําไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนเลือกที่จะขายทํากําไรทองคําออกมา เพราะไม่มั่นใจนักว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ได้จริงหรือไม่

ส่งผลให้ราคาทองคําอ่อนตัวลงมาปิดตลาดบริเวณ 1,903.29 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่เช้านี้ ราคาทองคํายังคงสามารถทรงตัวรักษาระดับเหนือ 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ โดยได้รับแรงหนุนจากความเห็นของนายดรูว์ แฮมมิลล์ โฆษกของนางแนนซี เพโลซีประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า นางเพโลซีและนายมนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ “ยังคงพยายามลดความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันอย่างต่อเนื่อง” และเตรียมหารืออีกครั้งในวันอังคารนี้ ตามเวลาสหรัฐ

ด้านกองทุนSPDR ถือครองทองเพิ่ม +0.29 ตันสู่ระดับ 1,272.85 ตัน สําหรับวันนี้ จับตาผลลัพธ์ของการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐอย่างใกล้ชิด เพราะมีแนวโน้มจะส่งผลต่อราคาทองคําอย่างมาก รวมถึงติดตามการเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้างและข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านของสหรัฐ

คําแนะนํา เปิดสถานะขายหากราคาไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,918-1,922 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และรอการอ่อนตัวลงของราคา หากสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,888-1,881ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ทยอยเข้าซื้อคืนเพื่อทํากําไร เน้นทํากําไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว