“แสนสิริ” ออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ 2,050 ล้านบาท เสนอขายผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ “SIRI” ได้ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงการเสนอขายหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อมีการเลิกบริษัท (Perpetual bond) และ ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่บุคคลในวงจำกัด

โดยในวันที่ 20 -21 ตุลาคม 2563 บริษัทจะเสนอขายหุ้นกู้ที่มีชื่อเฉพาะว่า “Subordinated Perpetual
Debentures of Sansiri Public Company Limited No. 2/2563 Payable Upon Dissolution with the Issuer’s Right to Early Redemption and Unconditional Interest Deferal”

โดยเป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในวงจำกัดต่อผู้ลงทุน โดยเฉพาะเจาะจง จำนวน 2,050 ล้านหน่วย มูลค่าการเสนอขายรวม 2,050 ถ้านบาท และ เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 2,050 ล้านหน่วย โดยไม่คิดมูลค่าการเสนอขาย ให้แก่ Theatre Lane Limited ซึ่งเป็นนักลงทุนที่มีศักยภาพและสามารถลงทุนในบริษัทได้จริงและถูกถือหุ้น 100% โดย partnership funds ซึ่งเป็นกองทุนประเภท Discretionary Fund (กองทุนที่ผู้จัดการกองทุนมีอำนาจบริหารและตัดสินใจเกี่ยวกับการลงทุนของกองทุน) โดยมี Argyle Street Management Limited (ASM) ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง (Securities and Futures Commission of Hong Kong) และสหรัฐอเมริกา (U.S. Securities and Exchange Commission) gป็นผู้จัดการกองทุน อันเป็นการเสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด (Private Placement)

ทั้งนี้ การเสนอขายหุ้นกู้และใบสำคัญแสดงสิทธิดังกล่าว เป็นไปตาม ตามที่ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2563 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ได้มีมติอนุมัติเรื่องต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อมีการเลิกบริษัท (perpetul bond หรือ หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์) โดยเป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในวงจำกัดต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง ซึ่งมีจำนวนไม่เกิน 10 ราย ในรอบระยะเวลา 4 เดือนใด ๆ (PP- 10) โดยมีมูลคำการเสนอขายรวมไม่เกิน 2,500 ล้านบาท

และที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 25/2563 ของบริษัท ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ได้มีมติอนุมัติเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท รวมถึงการออกและเสนขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวนไม่เกิน 2,500 ล้านหน่วย โดยไม่คิดมูลค่าการเสนอขายและมีอัตราการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิต่อ 1 หุ้นสามัญ ที่ราคาใช้สิทธิ 1.10 บาทต่อหุ้น และมีอายุ 5 ปีนับแต่วันที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิ เพื่อจัดสรรให้แก่ผู้ลงทุนที่จะจองซื้อและได้รับการจัดสรรหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อมีการเลิกบริษัท (perpetual bond) ดังกล่าว