บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (21 ต.ค. 2563) โดย YLG Bullion

ทองคำ ซื้อขายทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.65 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนหลักจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางความคาดหวังเชิงบวกว่าสหรัฐอาจสามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังรอบใหม่ได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.นี้ หลังจากวานนี้นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐออกมาระบุว่า พรรคเดโมแครตและทำเนียบขาว “ใกล้จะบรรลุข้อตกลง” พร้อมกับส่งสัญญาณว่า “การเจรจาจะยังคงดำเนินต่อไป” ขณะเดียวกันนางเพโลซี “ไม่ได้” โฟกัสเส้นตายที่เคยระบุไว้

อย่างไรก็ดี หากต้องการจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้แล้วเสร็จก่อนวันเลือกตั้งนั้น ต้องมีการบรรลุข้อตกลง และมีการเขียนร่างกฏหมายภายในสัปดาห์นี้ สอดคล้องกับความเห็นของนายมาร์ค มีโดว์ส หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ที่ออกมาระบุเช่นกันว่า การเจรจาระหว่างนางแนนซี เพโลซี และนายมนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐมี “ความก้าวหน้าที่ดี” ก่อนเสริมว่าทั้ง 2 มีกำหนดจะเจรจากันอีกครั้งในวันพุธตามเวลาสหรัฐ

ซึ่งความคืบหน้าเชิงบวกที่เกิดขึ้นนั่นทอนความต้องการดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย พร้อม ๆ กับกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อและการอ่อนค่าของสกุลเงิน จนเป็นผลให้ราคาทองคำสามารถทรงตัวเหนือ 1,900 ดอลลาร์ได้อย่างแข็งแกร่ง พร้อมกับปรับตัวขึ้นต่อในช่วงเช้าวันนี้ในตลาดเอเชีย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลด -2.92 ตัน

สำหรับวันนี้ยังคงต้องจับตาความคืบหน้าของการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐอย่างใกล้ชิด พร้อมกับติดตามการเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book

ราคาเคลื่อนไหวในกรอบแคบ แม้ว่าจะทรงตัวรักษาระดับไว้แต่หากระหว่างวันหากราคาทองคำไม่ทะลุแนวต้าน 1,918-1,922 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจจะเห็นการอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับบริเวณ 1,896-1,881 ดอลลาร์ต่อออนซ์