บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (22 ต.ค. 2563) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by SIMIN WANG / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 22 ตุลาคม 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.35 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากความหวังที่ว่าสหรัฐจะสามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังรอบใหม่ได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.นี้ ท่ามกลางความเห็นเชิงบวกของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ

อาทิ นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายศก.ประจำทำเนียบขาวที่ออกมาระบุว่า การเจรจายังคงมีแนวโน้มที่ดีและกำลังมุ่งไปยังทิศทางที่ถูกต้อง ขณะที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า เธอมีทัศนะบวกเกี่ยวกับโอกาสในการมีข้อตกลง ส่วนประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า เขาเต็มใจที่จะยอมรับร่างกฎหมายความช่วยเหลือครั้งใหญ่ แม้ว่ามีกระแสคัดค้านภายในพรรครีพับลิกันก็ตาม

มุมมองเชิงบวกดังกล่าวกดดันดัชนีดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยให้อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ พร้อมกับกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงของเงินเฟ้อและการอ่อนค่าของสกุลเงิน ส่งผลให้ราคาทองคำทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,931.42 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำลดช่วงบวกลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุน และนักเศรษฐศาสตร์บางส่วน อาทิ Goldman Sachs และมองว่าสภาคองเกรสสหรัฐจะไม่สามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย. จึงกระตุ้นแรงขายทำกำไรทองคำออกมา ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลด -0.58 ตันสู่ระดับ 1,269.35 ตัน

สำหรับวันนี้ยังคงต้องเกาะติดความคืบหน้าของการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐเช่นเดิม พร้อมกับติดตามการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจาก CB และยอดขายบ้านมือสอง

ให้ขายลดพอร์ตการลงทุนหากขยับขึ้นไม่ผ่าน 1,931-1,934 ดอลลาร์ต่อออนซ์ การเข้าซื้อเก็งกำไรระยะสั้นรอแนวรับโซน 1,907-1,894 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,894 ดอลลาร์ต่อออนซ์)